Mỹ dọa cấm vận Ai Cập vì mua tiêm kích Nga

07:51 | 15/11/2019

687 lượt xem
|
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ viết thư hối thúc Ai Cập hủy hợp đồng mua tiêm kích Su-35S Nga nếu không muốn bị trừng phạt.

Lời cảnh báo nằm trong trong thư được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Mohamed Ahmed Zaki hôm 13/11, tờ Wall Street Journal của Mỹ tiết lộ.

"Ai Cập có nguy cơ bị trừng phạt theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ Thông qua Lệnh Cấm vận (CAATSA) nếu nhận bàn giao vũ khí hiện đại từ Nga. Điều đó ít nhất sẽ gây khó khăn cho giao dịch quân sự và hỗ trợ an ninh của Mỹ với Ai Cập", bức thư có đoạn.

Lầu Năm Góc cũng cảnh báo tư lệnh không quân Ai Cập về những hậu quả tiềm tàng nếu nước này theo đuổi hợp đồng mua chiến đấu cơ Nga.

Mỹ dọa cấm vận Ai Cập vì mua tiêm kích Nga
Tiêm kích Su-35S Nga biểu diễn tại triển lãm ở Moskva hồi tháng 8. Ảnh: Russian Planes.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang thăm Ai Cập để bàn về hợp tác quân sự. Cairo muốn củng cố quan hệ quốc phòng với Moskva và đã ký thỏa thuận hai tỷ USD để đặt mua 20 tiêm kích đa năng Su-35S hồi đầu năm nay.

Lầu Năm Góc, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và chính phủ Ai Cập từ chối bình luận về thông tin trên. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này không bình luận về "các tài liệu bị nghi rò rỉ", nhưng khẳng định Washington kêu gọi đồng minh, đối tác từ bỏ giao dịch với ngành quốc phòng và tình báo Nga để tránh bị trừng phạt.

Mỹ cung cấp các hàng tỷ USD viện trợ quân sự và tài chính cho Ai Cập trong hàng chục năm qua, cũng như bán hàng loạt tiêm kích F-16, trực thăng vũ trang và nhiều loại khí tài hiện đại cho quốc gia Bắc Phi này.

Nga đang tăng cường ảnh hưởng tại Trung Đông trong những năm gần đây bằng cách hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và bán tên lửa phòng không tầm xa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên quan trọng của NATO.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc