Mỹ đe dọa các nước không thực thi lệnh trừng phạt Iran

18:35 | 20/09/2020

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ nói sẽ có hậu quả nếu các nước thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) không thực thi lệnh trừng phạt đối với Iran.
my-de-doa-cac-nuoc-khong-thuc-thi-lenh-trung-phat-iran-1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/9 tuyên bố rằng, các biện pháp trừng phạt của LHQ nhằm vào Iran đã có hiệu lực trở lại và sẽ có những hậu quả nếu các nước thành viên LHQ không thực thi lệnh trừng phạt.

Ông Pompeo nói: "Nếu các nước thành viên của Liên Hợp Quốc không hoàn thành cam kết của họ về thực thi những biện pháp trừng phạt này, Mỹ sẵn sàng sử dụng nhà chức trách trong nước để áp đặt những lệnh trừng phạt đối với những thất bại đó và đảm bảo rằng Iran không thể hưởng lợi từ hoạt động bị LHQ cấm".

Trước đó, Mỹ đã bị cô lập về vấn đề này khi mà các nước lớn, đặc biệt là các đồng minh châu Âu, khẳng định các biện pháp trừng phạt Iran chưa được áp đặt trở lại và động thái của Mỹ không có hiệu lực.

13 nước phản đối cho rằng bước đi của Washington là không phù hợp bởi Mỹ đang muốn áp đặt cơ chế nằm trong thỏa thuận hạt nhân 2015, trong khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Hôm 25/8, Indonesia - nước chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 8 tuyên bố "họ không ở vị trí có thể đưa ra hành động tiếp theo" đối với yêu cầu của Mỹ tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Iran bởi 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an không đạt được sự đồng thuận.

Bình An