Mỹ cấm Trung Quốc mua vũ khí của Nga

09:03 | 22/09/2018

1,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với một tổ chức quân đội Trung Quốc vì đã mua máy bay Sukhoi Su-25 và hệ thống phòng không S-400 của Nga, theo công bố của Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/9.  
my cam trung quoc mua vu khi cua ngaCái "kết đắng" của xe Trung Quốc, nhiều xe cũ dưới 500 triệu đồng hút khách
my cam trung quoc mua vu khi cua ngaHợp tác dầu khí Nga-Trung: Mới chỉ là kẻ bán người mua
my cam trung quoc mua vu khi cua nga
Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Ngày 20/9, Washington tuyên bố xử phạt Cục Phát triển Thiết bị, một tổ chức giám sát công nghệ quân sự của Trung Quốc, cùng giám đốc tổ chức này, ông Li Shangfu.

Theo lý giải của chính quyền Mỹ, tổ chức này đã mua máy bay chiến đấu Su-25 và hệ thống phòng không S-400 của Nga. Điều này vi phạm các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow của Hoa Kỳ được thông qua vào năm ngoái.

Theo đó, Chính phủ Hoa Kỳ cấm bất kỳ giao dịch nào với 33 cá nhân và tổ chức quân sự, tình báo của Nga. Những ai vi phạm đều bị trừng phạt.

Theo Washington, Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc đã thực hiện "các giao dịch quan trọng" với Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga. Rosoboronexport nằm trong số các tổ chức bị Mỹ cấm theo lệnh trừng phạt trên.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết hiện họ vẫn chưa quyết định về các hình thức trừng phạt đối với những khách hàng tiềm năng khác của hệ thống S-400.

Ngay sau thông báo của Mỹ, ngày 21/9, Bắc Kinh đã gửi một công hàm ngoại giao sang Hoa Kỳ để phản đối, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang.

"Chúng tôi phản đối Hoa Kỳ trong vấn đề này. Việc làm của Mỹ vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế", ông Geng Shuang nói.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc