Mỹ biến Ukraine thành siêu thị vũ khí bất hợp pháp

13:00 | 31/08/2016

2,918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ tài trợ cho Ukraine vũ khí và các phương tiện tài chính. Về phần mình, Kiev lại có cơ hội bán các loại vũ khí ấy cho các nước khác theo cách né tránh luật pháp quốc tế, theo báo Mỹ The Nation.
tin nhap 20160831111232
Một bãi đậu xe tăng ở Ukraine

"Các chuyên gia tự xưng" của Ukraine thích nói về một thực tế rằng Moscow muốn lợi dụng WikiLeaks, người tị nạn, rệp điện tử, và thậm chí thủ thuật thần lực Jedi, nhưng tốt hơn hết họ nên nhìn vào những gì đang xảy ra ở đất nước mình, bài báo trên The Nation cho biết.

"Tất cả những vu cáo chống lại Nga như trên có thể được đặt đối kháng với khía cạnh vũ trang khí trong chính sách đối ngoại của Mỹ trong những năm gần đây" - bài báo viết.

Kể từ khi Tổng thống Barack Obama lên nắm quyền, việc xuất khẩu vũ khí từ Mỹ tăng mạnh, đó là một mỏ vàng cho các nhà sản xuất vũ khí. Theo công bố chính thức, năm 2014, Mỹ đã tham gia trong hơn 50% tất cả các hợp đồng cung cấp vũ khí trên thế giới. Giá cổ phiếu của nhà thầu quốc phòng L-3 Communications, Northrop Grumman, Raytheon, General Dynamics và Lockheed Martin hiện đang ở mức cao nhất trong 5 năm qua.

Đồng thời, như ghi nhận của The Nation, các nhà buôn vũ khí Mỹ đang đặt cược vào một cuộc chiến tranh lạnh với Nga. "Không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng Ukraine, hiện đang ở vị trí tiên phong của cuộc Chiến tranh Lạnh mới này, từ mùa xuân năm 2014 đã trở thành một thị trường vũ khí thực sự" – tác giả bài báo viết.

Đến cuối năm 2015, Kiev nhận được từ Washington khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 780 triệu USD và bảo lãnh vay 2 tỷ USD, trong khi đó Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thậm chí không giấu diếm một thực tế rằng ông có ý định dùng số tiền của IMF để chi cho chiến tranh. Kết quả là, "Ukraine đã trở thành một siêu thị vũ khí bất hợp pháp".

Ngoài ra, nước này đã trở thành một thị trường ngầm, từ nơi đó vũ khí được tuồn đến các quốc gia bị cai trị bởi những thể chế ghê tởm nhất trên hành tinh. Theo các nhà hoạt động nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, Ukraine bán súng máy và máy bay trực thăng đến Nam Sudan - "một quốc gia không ngại tấn công giết chết thường dân trong các bệnh viện và nhà thờ". Trong khi đó, việc cung cấp vũ khí cho Nam Sudan là vi phạm hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí, tác giả bài báo cho biết.

"Nảy sinh một câu hỏi thú vị: làm thế nào một đất nước liên tục tuyên bố rằng mình phải vất vả chống đỡ các cuộc tấn công của Nga trên lãnh thổ của mình, lại có thể đủ khả năng để bán vũ khí ra nước ngoài?" - tác giả bài báo nhấn mạnh.

The Nation cũng lưu ý rằng bằng cách né tránh Hiệp ước quốc tế về buôn bán vũ khí, Mỹ bán vũ khí cho Saudi Arabia để rồi các loại vũ khí ấy được đưa và sử dụng trong cuộc xung đột đẫm máu tại Yemen.

"Bán vũ khí và "trợ giúp an ninh" để kích động xung đột dân sự, gây tội ác chiến tranh và gây bất ổn khu vực, là hành vi trái ngược hoàn toàn với các nguyên tắc cơ bản của Nhà Trắng. Chính quyền và ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ rất đáng bị buộc tội trước công lý đã từ lâu" - tác giả bài báo kết luận.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc