Mỹ bác tin Trump yêu cầu soạn thoả thuận thương mại với Trung Quốc

07:42 | 03/11/2018

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Mỹ cho biết thoả thuận với Trung Quốc còn xa vời trong bối cảnh chiến tranh thương mại chưa lắng dịu.
my bac tin trump yeu cau soan thoa thuan thuong mai voi trung quoc
Xe vận chuyển đậu tương nhập khẩu ở Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Việc đàm phán còn xa", một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm nay nói, bác bỏ thông tin trên truyền thông rằng Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đưa ra một thoả thuận thương mại với Trung Quốc, CNBC đưa tin.

Trước đó, Bloomberg dẫn một nguồn tin cho hay Trump đã yêu cầu các quan chức dưới quyền phác thảo những điều khoản của một thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm ngăn chiến tranh thương mại leo thang.

Thông tin được đưa ra sau cuộc điện đàm hôm qua giữa ông Trump với ông Tập. Trump mô tả đây là một cuộc trao đổi "dài và rất tốt", đồng thời cho biết các cuộc thảo luận của họ về thương mại "đang tiến triển tốt đẹp".

Sau thông tin do Bloomberg đưa ra, thị trường chứng khoán thế giới tăng mạnh khi có hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu hàn gắn quan hệ thương mại. Trump sau đó viết trên Twitter rằng ông định gặp ông Tập bên lề thượng đỉnh G20 ở Argentina cuối tháng này.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ vài giờ sau lại cáo buộc một công ty nữa của Trung Quốc có hành vi thương mại bất bình đẳng. Đây dường như là một phần trong chiến dịch gây sức ép của chính quyền Trump trong cuộc chiến thương mại hiện nay với Trung Quốc.

Các quan chức Nhà Trắng trước đó tuyên bố các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ không được nối lại chừng nào Bắc Kinh chưa vạch rõ các hành động cụ thể của họ để đáp ứng những yêu cầu Mỹ đưa ra về những thay đổi lớn trong chính sách chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường của Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng phát từ hồi tháng 6 và đến nay hai nước đã tung đòn áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hoá của nhau. Các cố vấn của Trump đe dọa sẽ tiếp tục có hành động quyết liệt nếu cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tới đây ở Argentina giữa lãnh đạo hai nước không đi đến một thỏa thuận cụ thể.

Theo VnExpress.net

my bac tin trump yeu cau soan thoa thuan thuong mai voi trung quoc Nhiều cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo "oan" vì chiến tranh thương mại
my bac tin trump yeu cau soan thoa thuan thuong mai voi trung quoc Trump điện đàm với Tập Cận Bình về căng thẳng thương mại
my bac tin trump yeu cau soan thoa thuan thuong mai voi trung quoc Trung Quốc lần đầu công khai lo ngại về hậu quả cuộc chiến thương mại với Mỹ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc