Mỹ - Australia cáo buộc Trung Quốc vi phạm quy tắc quốc tế trên Biển Đông

10:46 | 29/07/2020

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quan chức cấp cao của Mỹ và Australia cáo buộc Trung Quốc vi phạm quy tắc quốc tế trên Biển Đông và cam kết duy trì tự do hàng hải và pháp quyền trong khu vực.
Mỹ - Australia cáo buộc Trung Quốc vi phạm quy tắc quốc tế trên Biển Đông
(Từ trái sang phải) Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds, Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: Reuters)

Theo AP, Mỹ và Australia ngày 28/7 đã chỉ trích Trung Quốc vì cách hành xử ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và không hành động nhanh chóng để kiểm soát dịch Covid-19. Hôm qua, các quan chức cấp cao từ 2 bên đã gặp gỡ trong khuôn khổ Hội nghị Tham vấn ngoại giao - quốc phòng hàng năm Australia - Mỹ lần thứ 30, diễn ra ở Washington.

Đại diện của Mỹ gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã cùng những người đồng cấp Australia gồm Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds cáo buộc Trung Quốc vi phạm quy tắc quốc tế ở Biển Đông. Các quan chức này cam kết sẽ duy trì tự do hàng hải và pháp quyền ở khu vực, cũng như tình hình tự ở Hong Kong.

Ông Pompeo nói rằng Mỹ và Australia đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng cần xử lý ngay bao gồm dịch Covid-19 và tham vọng của Trung Quốc, cụ thể là các động thái gây hại ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.

Vào cùng ngày, Mỹ và Australia thúc giục Hong Kong cam kết về một cuộc bầu cử hội đồng lập pháp (LegCo) “tự do và công bằng”, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Anh cam kết sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử dự kiến được tiến hành vào ngày 6/9.

Những kêu gọi trên được đưa ra sau khi truyền thông Hong Kong đưa tin rằng chính quyền đặc khu có thể hoãn tổ chức cuộc bầu cử trong vòng 1 năm vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trong một thông báo chung giữa Ngoại trưởng Pompeo và người đồng cấp Australia Marise Payne, hai quan chức cho biết họ “nhấn mạnh sự ủng hộ với người dân Hong Kong để bầu ra các đại diện của hội đồng lập pháp thông qua một cuộc bầu cử công bằng, tự do, đáng tin cậy và hòa hình, vào ngày 6/9.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, nói rằng London sẽ “theo dõi sát sao cuộc bầu cử LegCo Hong Kong vào tháng 9”. Ngày 28/7, Hội đồng Liên minh châu Âu ra một tuyên bố thông báo EU sẽ theo sát tình hình chính trị ở Hong Kong trước thềm cuộc bầu cử LegCo vào ngày 6/9.

Ngoài ra, các nước EU cũng cam kết sẽ xem xét tác động của luật an ninh quốc gia mà Trung Quốc thông qua đặc khu lên các chính sách tị nạn, di cư, thị thực và cư trú.

Tuy có một số điểm chung về quan điểm với Trung Quốc, tuy nhiên, Ngoại trưởng Australia Payne hôm qua nói rằng Canberra không có ý định “làm tổn hại” mối quan hệ “quan trọng” với Bắc Kinh.

Bà Payne nhấn mạnh Australia sẽ ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia của nước này và nhấn mạnh không phải lúc nào Canberra và Washington cũng đồng tình trong mọi việc.

Theo Dân trí