Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran

09:25 | 01/08/2019

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Washington mới đây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. 
my ap dat lenh trung phat doi voi ngoai truong iran
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 31/7 cho biết: "Ông Javad Zarif là người thi hành các chương trình nghị sự liều lĩnh của lãnh tụ tối cao Iran và là người phát ngôn chính cho chính quyền Tehran. Thông điệp mà Mỹ muốn gửi tới Tehran rằng, những hành vi gần đây của họ là không thể chấp nhận được".

Theo đó, các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với Ngoại trưởng Iran, bao gồm phong tỏa bất kỳ tài sản hoặc lợi ích nào mà ông có tại Mỹ.

Bên cạnh đó, chính quyền Washington cũng đang cân nhắc về việc có cấp thị thực cho ông Zarif hay không, kể cả các chuyến đi tới trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ).

Trước đó, hôm 15/7, Mỹ chỉ cấp thị thực cho Ngoại trưởng Zarif và phái đoàn Iran tới tham dự một cuộc họp tại LHQ, nhưng hạn chế ông chỉ được di chuyển trong phạm vi 6 khu nhà.

Sau tuyên bố trừng phạt của Mỹ, ông Zarif đã viết trên trang Twitter cá nhân: "Lý do Mỹ nhắm vào tôi đơn giản vì tôi là người phát ngôn chính của Iran trên toàn thế giới. Nó không có tác dụng đối với tôi hoặc gia đình tôi, vì tôi không có tài sản hoặc lợi ích nào bên ngoài Iran. Cảm ơn các ông đã coi tôi như một mối đe dọa lớn đối với chương trình nghị sự của mình".

Được biết, ông Zarif từng sống ở Mỹ từ năm 17 tuổi, khi còn là sinh viên ở San Francisco và Denver. Sau đó, ông trở thành Đại sứ Iran tại LHQ giai đoạn 2002-2007.

Bình An

Reuters