Mực nước đập Tam Hiệp dâng cao kỷ lục

08:11 | 22/08/2020

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mực nước tại đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc, Trung Quốc đã dâng lên mức kỷ lục, làm gia tăng mối lo ngại về những sự cố có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 400 triệu người.
Mực nước đập Tam Hiệp dâng cao kỷ lục
Đập Tam Hiệp ở Hồ Bắc, Trung Quốc xả nước (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nikkei đưa tin, mực nước tại đập Tam Hiệp đã đạt kỷ lục mới vào hôm qua 21/8 dù lưu lượng nước đổ về đã giảm 5% do với trước đó. Mực nước vẫn tăng tại một trong những công trình kiểm soát lũ lụt lớn nhất thế giới vì chính quyền Trung Quốc quyết định giảm lượng nước lũ xả xuống để hạn chế nguy cơ lũ ở khu vực hạ lưu.

Trung Quốc cũng dự đoán rằng một đợt mưa lớn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện dọc lưu vực sông Dương Tử vào ngày mai 23/8 và chính quyền vẫn đang nâng cao cảnh giác.

Vào mùa đông, khi lượng mưa thấp, hồ chứa đập Tam Hiệp được phép chứa lượng nước 175 mét để đảm bảo giao thông thuận tiện và sản xuất điện. Vào mùa hè, mức nước ở đập Tam Hiệp bị hạn chế xuống còn 145 mét để kiểm soát lũ hiệu quả hơn trong mùa mưa. Tuy nhiên, mực nước hiện tại ở đập Tam Hiệp là 166 mét, cao hơn 21 mét so với ngưỡng cảnh báo.

Gánh nặng đè lên con đập đã làm giới quan sát dấy lên mối lo ngại về sự cố có thể xảy ra với công trình này. Tháng trước, công ty vận hành đập Tam Hiệp nói với Thời báo Hoàn cầu rằng công trình này không có nguy cơ bị biến dạng hoặc bị vỡ. Mặc dù vậy, nếu sự cố xảy ra, cuộc sống của hơn 400 triệu người dân Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng, theo ước tính của Nikkei.

Đập Tam Hiệp cao 185 mét, rộng 2,3 km, nằm ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nó có một hồ chứa có sức chứa 39,3 tỷ m3 nước và sản xuất lượng điện tương đương 20 lò phản ứng hạt nhân tiêu chuẩn.

Theo Dân trí