Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

19:47 | 16/02/2024

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hoa điều, hoa cà phê nở sớm nên mùa thu hoạch mật ong đến sớm hơn mọi năm. Thời tiết thuận lợi, nguồn thức ăn của ong dồi dào, người nuôi ong kỳ vọng một năm mới đầy mật ngọt.
Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Sáu năm nay, cứ đến cuối năm, người nuôi ong từ khắp nơi lại đưa đàn ong của mình về tỉnh Đắk Nông để khai thác mật từ hoa cà phê, hoa điều và lá cao su non...

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Lựa chọn những vườn điều, vườn cà phê tại xã Đắk Ru (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) để đặt ong, năm nay, anh Nông Văn Tuấn (trú tại tỉnh Bắc Giang) đã có đợt quay mật đầu tiên, sớm hơn những năm trước gần một tháng.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Anh Tuấn cho biết, ở khu vực phía Nam của tỉnh Đắk Nông, nông dân thường thu hoạch điều và cà phê sớm.

Cuối tháng 12 vừa qua, một vài trận mưa trái mùa đã giúp nhiều cây trồng bung nở hoa sớm, tạo nguồn thức ăn cho ong.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Chỉ sau hơn một tháng nuôi, trại ong hơn 300 thùng của anh Tuấn đã có thu hoạch.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Anh Tuấn phấn khởi nói: "Năm nay thời tiết khá thuận lợi, hoa nở dài ngày nên ong rất khỏe, cho mật tốt. Ngoài sản lượng mật đạt, giá mật ong bán sỉ cũng đang ở mức cao đã giúp người nuôi ong có thêm động lực bước vào vụ mật mới".

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Cũng như anh Tuấn, đầu năm 2024, anh Hoàng Văn Huệ (trú tại tỉnh Hà Giang) đưa gần 400 thùng ong vào xã Đắk Drô (huyện Krông Nô) để khai thác mật.

Sau hơn 10 ngày chăm sóc, anh Huệ thu hoạch mật đợt đầu tiên với niềm vui trúng mùa. Dự kiến, anh Huệ sẽ quay mật thêm 2 đợt nữa, khi cao su ra lá non, trước khi đưa ong ra các tỉnh phía Bắc.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

"Cuối năm là thời điểm hoa cà phê, hoa điều và nhiều loại hoa dại nở, là nguồn thức ăn dồi dào cho ong. Từ sáng sớm, ong sẽ đi làm phấn. Khi bắt đầu có ánh nắng mặt trời, ong mới đi lấy mật về tổ", anh Huệ chia sẻ về thói quen của bầy ong.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Theo những người nuôi ong, trong những năm qua, nhu cầu sử dụng mật ong, phấn hoa của người dân tương đối lớn. Hiện giá mật ổn định là động lực để những người nuôi ong gắn bó với nghề.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Do đặc thù nghề nghiệp, chăn ong theo những mùa hoa nên người nuôi ong thường đến từ nhiều tỉnh khác lựa chọn đón Tết Nguyên đán tại Đắk Nông.

Mùa mật ong sớm ở Tây Nguyên

Trải qua nhiều thăng trầm, bước sang năm mới, các hộ nuôi ong kỳ vọng thời tiết thuận lợi, mật ong được thu mua với giá cao.

Theo Dân trí

Loại mật ong siêu đắt đỏ, thu hoạch bằng… trực thăngLoại mật ong siêu đắt đỏ, thu hoạch bằng… trực thăng
Săn ong ruồi trên cao nguyên xanhSăn ong ruồi trên cao nguyên xanh
Cực nhọc nghề Cực nhọc nghề "trộm" mật ong dừa chỉ có ở miền Tây

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan