Mưa lớn không ngừng, Trung Quốc lo gánh thêm thảm họa tự nhiên

21:54 | 23/07/2020

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc đang đối mặt với mối đe dọa thảm họa tự nhiên do mưa lớn không ngừng trong suốt thời gian qua và dự kiến sẽ kéo dài trong những ngày tới.
Mưa lớn không ngừng, Trung Quốc lo gánh thêm thảm họa tự nhiên
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả lũ từ hồ chứa ở tỉnh Hồ Bắc hôm 15/7 (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, các vùng xa xôi của Trung Quốc như Tứ Xuyên ở tây nam và Cam Túc ở tây bắc đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng leo thang của thảm họa tự nhiên trong những ngày tới do mưa lớn.

Theo thông báo ngày 23/7 từ cơ quan thời tiết quốc gia, các khu vực ở bờ đông, bao gồm vịnh Bột Hải, Sơn Đông và Giang Tô đang đối mặt với gió mạnh như bão.

Các thành phố cảng như Thanh Đảo và Nhật Chiểu hôm qua đã chứng kiến lượng mưa cao kỷ lục trong một ngày và các tỉnh Giang Tây và An Huy trên sông Dương Tử tiếp tục ban hành cảnh báo đỏ vào sáng sớm hôm nay.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho hay 93 con sông ở nước này vẫn đang vượt ngưỡng cảnh báo, trong khi hồ chứa đập Tam Hiệp - đập lớn nhất nước này, sẽ cần phải theo dõi kỹ lưỡng trong bối cảnh nước lũ vẫn đang dâng cao.

“Tình hình kiểm soát lũ lụt hiện tại vẫn rất nghiêm trọng và không thể nới lỏng dưới mọi hình thức”, thông báo của cơ quan trên cho hay.

Các khu vực trên khắp Trung Quốc đã yêu cầu sơ tán khẩn cấp người dân trong bối cảnh lở đất, vỡ bờ sông và lũ lụt từ trên núi đổ xuống.

Trung Quốc đã cam kết sẽ sử dụng cách tiếp cận khoa học để kiểm soát lũ và sẽ sử dụng hệ thống cảnh báo sớm trong bối cảnh các đập thủy điện và hồ chứa sẽ cố gắng giảm thiểu thiệt hại.

Mưa lớn không ngừng, Trung Quốc lo gánh thêm thảm họa tự nhiên
Một tuyến đường ngập nước lũ ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc hôm 11/7. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Kể từ tháng 6, hơn 45 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong đó 142 người đã chết hoặc mất tích, theo Tân Hoa Xã. Thiệt hại trực tiếp do thiên tai vào khoảng gần 23 tỷ USD. Các con số này được truyền thông Trung Quốc nói rằng đang thấp hơn mức mọi năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lượng mưa lớn nhất hơn trong nhiều thập kỷ cho thấy sự phụ thuộc quá mức của Trung Quốc vào các công trình khổng lồ như đập Tam Hiệp, khi điều tiết và sử dụng nguồn cung cấp nước.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc