Mua cổ phiếu theo dòng tiền lớn

08:49 | 10/06/2023

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dòng tiền đang chảy mạnh vào thị trường chứng khoán (TTCK), nên nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu theo dòng tiền lớn.

Sau rất nhiều lần thị trường đảo chiều khi tiến tới vùng 1.080-1.090 điểm, lần này VN-Index vượt qua mốc 1.100 điểm khá nhẹ nhàng. Dòng tiền lớn nhắm đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, như VCB, MBB, TCB, VPB… đã tạo ra lực đẩy lớn giúp chỉ số này tăng mạnh.

Mua cổ phiếu theo dòng tiền lớn
Diễn biến Vn-Index từ 2-8/6/2023

Thanh khoản của thị trường đã tăng vượt trội, trong đó riêng sàn HOSE đã đạt 16.000- 18.000 tỷ đồng/phiên, tăng 40- 50% so với bình quân của những tuần trước đó.

Sở dĩ dòng tiền chảy mạnh vào TTCK do một số yếu tố. Thứ nhất là việc ngân hàng liên tục hạ mạnh lãi suất tiết kiệm, khiến các nhà đầu tư (NĐT) rút tiền đi tìm kiếm kênh đầu tư khác, trong đó có TTCK. Thứ hai, nhiều người đang bị giảm sút thu nhập do kinh tế khó khăn, đã tìm đến TTCK.

Thống kê sơ bộ cho thấy khá nhiều nhóm ngành đã được dòng tiền “ghé thăm”, như ngành chứng khoán, bất động sản KCN, dầu khí, thép… Có rất nhiều cổ phiếu đã tăng rất mạnh trong vòng 2- 3 tháng qua, thậm chí tăng 100% như FTS, BSI… Đặc biệt, rất nhiều cổ phiếu đã chạm và vượt MA200. Với xu hướng hiện tại, nhiều khả năng VN-Index sẽ cán mốc 1.150 điểm.

Tuy nhiên, sự vận động của dòng tiền là khá nhanh nên không dễ năm bắt nó. Nhiều NĐT đang quan sát và mua những cổ phiếu có xu hướng nhận được thông tin tích cực đến từ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Ví dụ như nhóm cổ phiếu thép, vật liệu xây dựng tăng mạnh trước thông tin ưu tiên thúc đẩy đầu tư công. Hay là vấn đề nóng là cắt điện giúp nhóm cổ phiếu điện tạo ra sức hút mới.

Có một chiến lược kỹ thuật khá hay là theo VSA (giá và khối lượng). Theo đó, NĐT mua theo dòng tiền lớn khi một cổ phiếu nào đó có 1 phiên tăng mạnh kèm theo khối lượng lớn. Bởi cổ phiếu đó đã có “tay chơi” lớn xuất hiện, và giá cổ phiếu này sẽ sớm tăng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chứng khoán tháng 6: Còn tác động của trái phiếu, rủi ro giảm đáng kểChứng khoán tháng 6: Còn tác động của trái phiếu, rủi ro giảm đáng kể
Chuyên gia “mách nước” tìm cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường “lặng sóng”Chuyên gia “mách nước” tìm cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường “lặng sóng”