Mốt săn "tiền đẹp" cho năm mới

11:00 | 16/12/2012

1,410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm hết tết đến, mọi người ai cũng muốn trao nhau những món quà và lời chúc để hi vọng đem đến một năm mới may mắn.

Lì xì là một nét văn hóa truyền thống. Mỗi quốc gia, mỗi vùng miền lại có quan niệm và văn hóa lì xì khác nhau. Ngày nay ở Việt Nam mọi người có văn hóa tặng nhau những đồng tiền có số seri đẹp và vẫn tin tưởng vào quan niệm về các con số.

Số 1 được xem là số sinh. Theo dân gian, số 1 là căn bản của mọi sự biến hóa, là con số khởi đầu, luôn đem lại những điều mới mẻ, tốt đẹp, đem tới 1 sinh linh mới, 1 sức sống mới cho mọi người.

Số 2 – Con số của sự cân bằng. Tượng trưng là một cặp, một đôi, một con số hạnh phúc (song hỷ) và điều hành thuận lợi cho những sự kiện như sinh nhật, cưới hỏi, hội hè. Số hai tượng trưng sự cân bằng âm dương kết hợp tạo thành thái lưu hay là nguồn gốc của vạn vật. Các câu đối đỏ may mắn thường được dán trước cửa nhà cổng chính vào dịp đầu năm mới.

Số 5 – Điều bí ẩn. Số 5 có ý nghĩa huyền bí xuất phát từ học thuyết Ngũ Hành. Mọi sự việc đều bắt đầu từ 5 yếu tố. Trời đất có ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) – Người quân từ có ngũ đức (Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín) – Cuộc sống có ngũ phúc (Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh). Số 5 còn là số Vua, thuộc hành Thổ, màu Vàng. Ngũ đế (Phục Hy, Thần Nông, Huỳnh Đế, Nghiêu, Thuấn). Ngũ luân (Vua tôi, Cha con, Vợ chồng, Anh em, Bạn bè).

Bộ sưu tập tiền seri đẹp trên các trang mua sắm.

Số 6 – 8: Con số thuận lợi và vận may. Số 6 và 8 theo người Trung Hoa thì sẽ đem tới thuận lợi về tiền bạc và vận may cho người dùng nó, vì bên cạnh tục đoán mệnh của con người (số 8 là số phát – mệnh lớn, số 6 là số lộc ), thì lối viết số 8 có hai nét đều từ trên xuống giống kèn loe ra, giống như cuộc đời mỗi con người, càng ngày càng làm ăn phát đạt. Số 6 với 1 nét cong vào thân, ý như lộc sẽ luôn vào nhà.

Ngoài ra lục giác còn được đánh giá là khối vững chãi nhất. Con ong thường làm tổ theo khối lục giác, Lục căn (Mắt, Mũi, Tai, Lưỡi, Da, Tư tưởng), Lục long, Lục thân (Cha, Mẹ, Vợ, Con, Anh chị, Em). Số 8 còn biểu tượng cho 8 hướng, bát quái, bát âm, bát tiên, bát bửu.                                                     

Những người quan tâm tới  seri đẹp chủ yếu là những người buôn bán cỡ lớn. Họ thường tìm những đồng tiền Mỹ, tiền Anh và Euro với các mệnh giá 2 đồng, 50 đồng và 100 đồng để đổi. Những con số liên quan đến Phúc - Lộc - Thọ thường được ưu ái lựa chọn.

Nhiều người quan niệm đồng 100 đô Mỹ mà hội tụ đầy đủ 3 yếu tố Phúc - Lộc - Thọ  là đồng tiền mang lại nhiều tài lộc nhất. Những tờ bạc Mỹ năm nay có số sê ri cuối là tứ quý 5 hay tứ quý 2,8... được ưa chuộng nhiều.

Còn đối với đồng tiền Việt Nam thì mệnh giá 500.000 đồng có 5 số cuối là 45678, 23456, 56789, 34567 và 66969, 55757, 33838... đang được săn lùng. Càng những tờ bạc 'độc' càng là quà mừng tuổi ý nghĩa.

Mỗi năm, với mỗi người lại có một quan niệm khác nhau trong việc chọn số seri tiền lì xì. Các đại gia lại tìm cho mình những con số 'chiếu mệnh'. Ví dụ, có năm thì tìm số ứng với Phúc - Lộc - Thọ, nhưng có năm thì lại tìm số ứng với sự may mắn.

Các mệnh giá tiền trên trang mua sắm.

Chị Nguyễn Phương Loan, làm nghề kinh doanh chia sẻ: “Trước khi sang năm mới, tôi thường đi xem đó là năm con vật gì, mệnh của tôi phù hợp với đồng tiền nào của năm. Rồi sau đó mới liên hệ với người chuyên sưu tập tiền. Đây là công việc hằng năm đối với người buôn bán như chúng tôi để hi vọng đem lại tài lộc cho một năm.”

Cầu xuất hiện ắt sẽ sinh cung. Từ văn hóa lì xì đồng tiền có seri đẹp, một số người đã coi việc săn tiền đẹp là một nghề của mình.

Anh Nguyễn Hữu Toàn (Thanh Xuân, Hà Nội) là một người chuyên đi săn tiền đẹp cho biết: “Cứ mỗi dịp năm mới như này, tôi nhận các cuộc điện thoại, đơn đặt hàng từ các đại gia, dân kinh doanh. Gía bán của mỗi đồng tiền gấp giá thực của đồng tiền này phụ thuộc vào độ khó trong việc tìm tiền. Những tờ bạc càng độc thì mệnh giá càng lớn.”

Nhiều trang mạng xã hội, trang mua sắm cũng đã hoạt động hình thức kinh doanh tiền lì xì trên mạng. Trên diễn đàn Facebook, nhiều trang cá nhân lấy bộ sưu tập tiền seri đẹp của mình rao bán.

Năm mới đến, tất cả những hoạt động trao đổi, tìm kiếm đồng tiền với mệnh giá đẹp đã tạo lên một nhịp sống mới trong dịp gần những ngày lễ. Liệu sự kì vọng về một năm mới của những chủ nhân trao và nhận những phong lì xì ấy có trở thành hiện thực?

Duy tâm, sự linh nghiệm chỉ là một phần, quan trọng ở bản thân con người làm nên. Tuy nhiên văn hóa ấy đã thay cho lời chúc phúc, thay cho sự sẻ chia tin yêu của mỗi người dành cho nhau.

Hoàng Hương