Morgan Stanley lại cắt giảm dự báo giá dầu

14:30 | 10/09/2024

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ hai tuần sau khi hạ ước tính giá dầu Brent xuống 80 USD/thùng trong Quý IV, Morgan Stanley lại cắt giảm dự báo của mình, hiện kỳ ​​vọng giá chuẩn quốc tế sẽ ở mức trung bình 75 USD/thùng trong quý cuối cùng của năm.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley nhận thấy những trở ngại ngày càng tăng về phía cầu. Đây là lý do chính khiến họ cắt giảm dự báo giá dầu Quý IV.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley viết trong một ghi chú hồi đầu tuần này: "Quỹ đạo gần đây của giá dầu có những điểm tương đồng với các giai đoạn khác khi nhu cầu yếu đi đáng kể".

Các nhà phân tích lưu ý rằng khoảng thời gian chênh lệch trên đường cong tương lai của dầu đã báo hiệu "tồn kho tăng giống như suy thoái". Tuy nhiên, họ cũng cho rằng còn quá sớm để đưa điều đó vào kịch bản cơ bản của Morgan Stanley.

Việc điều chỉnh giảm dự báo giá dầu vào đầu tuần này là lần cắt giảm thứ hai như vậy của Morgan Stanley trong vòng hơn hai tuần.

Vào cuối tháng 8, ngân hàng Phố Wall đã cắt giảm dự báo giá Brent trong Quý IV xuống còn 80 USD/thùng, giảm từ mức 85 USD dự kiến ​​trước đó.

Khi đó, Morgan Stanley cho rằng dự báo giá dầu giảm phản ánh kỳ vọng nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu. Ngân hàng dự đoán rằng mặc dù thị trường dầu thô sẽ vẫn thắt chặt trong Quý III, nhưng nó sẽ bắt đầu ổn định trong Quý IV và có khả năng chuyển sang trạng thái dư thừa vào năm 2025.

Trong phiên giao dịch ngày đầu tuần này, giá dầu thô Brent giao dịch ở mức dưới 72 USD/thùng, sau khi ổn định vào thứ Sáu ở mức trên 71 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2023.

Morgan Stanley không phải là ngân hàng đầu tư lớn duy nhất cắt giảm dự báo giá dầu trong những tuần gần đây.

Goldman Sachs đã hạ phạm vi giá dầu Brent dự kiến ​​từ 5 USD xuống còn 70-85 USD/thùng do nhu cầu dầu của Trung Quốc yếu hơn, tồn kho cao và sản lượng đá phiến của Mỹ tăng.

Về phần mình, Citi dự đoán giá dầu sẽ ở mức 60 USD/thùng vào năm tới nếu OPEC+ không thực hiện cắt giảm sản lượng nhiều hơn, trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và nguồn cung mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất ngoài OPEC.

Bình An

OP