Mỗi người Việt Nam uống 29 lít bia/năm

14:20 | 15/11/2011

1,691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên phân tích, có khoảng 350 triệu lít bia được sản xuất/năm. Năm 2006, tỉ lệ bình quân uống bia là 18 lít/người, đến năm 2010, đã tăng nhanh lên 29 lít/người.

Sáng nay (15/11) tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt tổ chức.

Ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tại, kiêm Ủy viên ban ATGT Quốc gia.

Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia đang là một vấn đề xã hội nghiêm trọng, đây là một trong những vấn đề được Chính phủ ưu tiên giải quyết trong thời gian tới. Tại Việt Nam, 60% bạo lực gia đình xuất phát từ say rượu, ngộ độc rượu chiếm gần 22% các loại ngộ độc; 7% bệnh nhân tâm thần xuất phát từ rượu; 40% các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia; ngoài ra còn nhiều hậu quả khôn lường từ uống rượu bia… Đó là con số giật mình vừa được các cơ quan chức năng nghiên cứu, công bố.

Đại biểu các tổ chức chủ trì hội thảo

Phát biểu trong hội thảo, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Tiên cho rằng: Tại các nước Thái Lan; Indonesia; Srilanka, rượu là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe đứng thứ 3 sau thuốc lá và cao huyết áp. Còn tại các nước như Việt Nam; Trung Quốc; Lào… rượu là nguy cơ hàng đầu đối với sức khỏe người dân.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) rượu, bia đứng thứ 3 về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

“Các biện pháp tuyên truyền hiện nay mang tính chung chung. Nên dẫn đến một số nhà quản lý có suy nghĩ rằng việc uống rượu, bia là do ý thức của từng người. Đó là một suy nghĩ nguy hiểm, dẫn đến nhận thức không đầy đủ về tác hại cũng như các biện pháp quản lý việc sản xuất cũng như sử dụng rượu bia”, ông Hùng nhấn mạnh.

Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các đại biểu thảo luận về kiểm soát người sử dụng rượu, bia tham gia giao thông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kiêm Ủy viên ban ATGT Quốc gia Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Hàng năm, ngân sách nhà nước và chi phí của nhân dân cho việc khắc phục hậu quả do lạm dụng rượu, bia và điều khiển phương tiện giao thông là một khoản tiền không nhỏ, thậm chí vượt xa kinh phí đóng góp từ ngành đồ uống có cồn”.

“Đã đến lúc chúng ta phải hành động quyết liệt. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, các Bộ, ngành, sự đồng thuận của toàn xã hội và sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế, những giải pháp nhằm phòng chống, kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 sẽ được thực thi hiệu quả” – Thứ trưởng Hùng phát biểu tại hội thảo.

Bảng biểu đồ về tình hình sản xuất rượu bia và tai nạn giao thông của Thái Lan.

Ông Graham Harrison, Quyền trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng: Uống rượu bia và điều khiển phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT tại Việt Nam. Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ tử vong do TNGT có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép là 34%.

Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên: Sản xuất rượu bia ở Việt Nam ngày càng tăng, ước tính 15%/năm; gần 500 cơ sở sản xuất bia (chủ yếu là nhỏ lẻ). Sản lượng bia chiếm 2,5 tỉ lít/năm, dự kiến có thể tăng lên 4 tỉ lít vào năm 2015. Ông Tiên phân tích: Có khoảng 350 triệu lít bia được sản xuất trong một năm, trong đó có hơn 1/3 sản xuất từ nhà máy; 2/3 từ các hộ gia đình. Năm 2006, tỉ lệ bình quân uống bia là 18 lít/người. Đến năm 2010, đã tăng nhanh lên 29 lít/người.

Bảng so sánh lượng tiêu thụ rượu bia của Việt Nam và một số nước.

“Cách uống rượu theo kiểu dân tộc, uống bằng chén hạt mít hay “rượu sinh ra chỉ để nếm” ngày càng giảm dần. Thay vào đó là cách uống thật nhiều, bất lúc nào… và điều đó gây hại cho sức khỏe và tính mạng của con người” – ông Tiên nhấn mạnh.

Còn ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện uống rượu bia là có thể phòng tránh được. Hãy bắt đầu từ mỗi chúng ta, khi tham gia giao thông đã uống rượu, bia thì không lái xe. Đã lái xe – Không uống rượu, bia!

Theo thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong thời gian qua có khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông, trong đó khoảng 11% số vụ có người tử vong.

T. Minh