Mỗi ngày Việt Nam thất thoát hơn 5 tỷ đồng tiền... nước sạch

20:32 | 18/10/2013

1,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thất thoát nước sạch đang biến Việt Nam trở thành nước lãng phí nguồn nước cao trên thế giới.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo chống thất thoát nước sạch tại đô thị Việt Nam diễn ra tại TP HCM ngày 18/10 do Bộ Xây dựng tổ chức. Theo thống kê của Cục Hạ tầng kỹ thuật thuộc Bộ Xây dựng, hiện nay, công suất cấp nước sạch của các đô thị Việt Nam đạt khoảng 6,7 triệu m3/ngày. Tuy nhiên lượng nước thất thoát lại lên đến 1,8 triệu m3/ngày (chiếm tỉ lệ 27%).

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/18/19/IMG_1999.jpg

Hệ thống đường ống cấp nước tại nhiều đô thị hiện đã quá cũ

Nếu quy lượng nước thất thoát này ra thành tiền, với giá nước bình quân 3.000 đồng/m3 thì mỗi ngày thất thoát khoảng 5,4 tỉ đồng. Chỉ riêng năm 2005 tỉ lệ thất thoát nước sạch bình quân cả nước là 35%, đến năm 2009 là 30% và hiện nay là 27%. Mặc dù tỉ lệ thất thoát nước sạch giảm qua từng năm nhưng so với các nước trên thế giới thì tỉ lệ này vẫn còn rất cao.

Theo ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục hạ tầng, Bộ xây dựng: Nếu so với các nước như Singapore có tỉ lệ thất thoát nước 5%, Đan Mạch 6%, Nhật Bản 7% thì tỉ lệ thất thoát nước tại Việt Nam còn quá cao, lãng phí lớn.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến thất thoát nước sạch lớn là do hệ thống đường ống cấp nước tại nhiều đô thị hiện nay đã quá cũ, có nhiều tuyến ống trên 30 năm sử dụng, bị rò rỉ nước ở mức cao và có cả sự gian lận trong sử dụng nước. Nếu không có sự đầu tư và thay thế thì nguồn nước sạch bị lãng phí sẽ tiếp tục gia tăng khi nhu cầu sử dụng nguồn nước đang tăng cao.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, số tiền để trả tiền nước chỉ bằng 0,4% thu nhập bình quân đầu người (trong khi tỉ lệ này ở các nước trong khu vực là 3% đến 5%) đã khiến một bộ phận người dân thiếu ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước sinh hoạt. Đây cũng là nguyên nhân khiến nguồn nước sạch đang bị lãng phí trầm trọng.

“Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng để bảo đảm nguồn nước sạch không bị thất thoát thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức tiết kiệm nước của người dân. Tiết kiệm nước không phải chỉ để dành riêng cho chúng ta ngày hôm nay mà còn là sự bảo đảm cho cuộc sống con cháu chúng ta sau này”- ông Tiến khuyến cáo.

Theo Bộ xây dựng, dự báo đến năm 2015 nhu cầu nước sạch các đô thị cả nước lên đến 8,5 triệu m3/ngày và theo tính toán, tổng vốn đầu tư xây dựng và mở rộng công suất các nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu nước sạch từ nay đến năm 2020 cần khoảng 138.500 tỉ đồng. 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc