Mitsubishi tham gia dự án xây dựng nhà máy LNG tại Iraq

13:53 | 23/11/2011

470 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản vừa cho biết họ sẽ hợp tác cùng Bộ Dầu lửa Iraq và Tập đoàn Shell xây dựng nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (LNG) tại Iraq để hướng tới mục tiêu xuất khẩu LNG vào thị trường Nhật Bản năm 2020.

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản sẽ hợp tác cùng Bộ Dầu lửa Iraq và Tập đoàn Shell xây dựng nhà máy sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Iraq.

Mitsubishi, Shell và một doanh nghiệp nằm dưới sự quản lý của Bộ Dầu mỏ Iraq trong thời gian tới đây sẽ thành lập một công ty liên doanh mang tên Basra Gas Company và tiến hành xây dựng hai nhà máy khai thác – sản xuất khí LNG và hỗn hợp hydrocarbon nhẹ tại 3 mỏ dầu nằm ở miền Nam Iraq.

Dự kiến, hai nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2013 với tổng giá trị đầu tư khoảng 350 tỉ yen (khoảng 4,5 tỉ USD). Tỉ lệ góp vốn là Shell 44%, Mitsubishi 5% và phía Iraq là 51%.

Kể từ năm 2007, tình hình an ninh tại Iraq đã được cải thiện đáng kể nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trong các lĩnh vực khai thác tài nguyên và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhật Bản là một trong những nước nhập khẩu khí LNG lớn nhất thế giới và nhu cầu về năng lượng nhiệt điện ngày càng tăng sau sự cố phóng xạ tại Fukushima khiến Nhật Bản phải tìm các nguồn năng lượng thay thế khác. Hiện Nhật Bản cũng đang tính tới khả năng nhập khẩu khoảng 80 triệu tấn LNG/năm từ một số nước như Nga, Qatar và Indonesia. Việc tham gia dự án tại Iraq là một trong những nỗ lực nhằm đa dạng nguồn cung khí đốt của Nhật Bản.

Vân Chi