Miền Trung hối hả chống bão Noru

21:55 | 25/09/2022

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự kiến bão Noru (bão số 4) sẽ đổ bộ vào miền Trung. Noru được đánh giá là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào nước ta trong 20 năm qua. Người dân các tỉnh miền Trung đang hối hả chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú bão…

Theo dự báo, các tỉnh miền Trung sẽ là trung tâm đổ bộ của siêu bão Noru. Với sức gió mạnh cấp 14 – 15, giật cấp 17. Hiện các tỉnh thành ở miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã và đang gấp rút ban hành các biện pháp ứng phó với bão số 4 nhằm phòng tránh tối đa các thiệt hại về người và tài sản.

Tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão Noru. Báo cáo với đoàn công tác, Đại tá Hồ Sĩ Hậu (Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) cho biết, tất cả các tàu sau khi được hướng dẫn đã đưa tàu vào bờ neo đậu, tránh trú bão an toàn. Có 18 tàu dầu được hướng dẫn neo vào khu vực riêng để đảm bảo an toàn cháy nổ. Theo số liệu thống kê, còn 35 tàu cá của Đà Nẵng vẫn đang hoạt động trên biển với 7 thuyền gần bờ, hiện lực biên phòng đã liên lạc và hướng dẫn cho tất cả các thuyền thoát khỏi vùng nguy hiểm và tiến vào đất liền.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Lực lượng Biên phòng Đà Nẵng hỗ trợ người dân đưa ghe, thuyền lên bờ.

Các tàu bè, ghe thúng nhỏ cũng đã được Bộ đội Biên phòng huy động lực lượng cùng người dân di chuyển, đưa lên bờ để tránh bão Noru. Hiện tại, công tác phòng chống lụt bão cho các tàu bè đã được đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thành phố này đã ra thông báo về công tác vận động ngư dân không ở lại trên tàu khi bão đổ bộ. “Trước khi bão đổ bộ 1 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng sẽ đi tuần tra và dùng các biện pháp mạnh để yêu cầu tất cả ngư dân phải lên bờ để đảm bảo an toàn”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Ngư dân Đà Nẵng thu dọn ngư lưới cụ trước khi siêu bão Noru đổ bộ vào đất liền.

Hiện Đà Nẵng đã thực hiện việc dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung lực lượng ứng phó với bão số 4.

Tỉnh Quảng Nam theo dự báo sẽ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của bão Noru. Hiện tỉnh này đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành và tất cả địa phương trên địa bàn khẩn trương lên các phương án ứng phó với bão số 4.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Người dân Quảng Nam đội mưa leo lên mái nhà chằng chống nhà cửa.

Tỉnh Quảng Nam cũng đã gửi công điện ứng phó với bão, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức sắp xếp, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền chắc chắn, an toàn. Các địa phương ven biển, cửa sông và vùng có nguy cơ sạt lở, chia cắt sẵn sàng phương án sơ tán dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Tổ chức triển khai chằng chống, gia cố nhà cửa tại các trụ sở, trường học, bệnh viện… kiểm tra việc dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do lũ.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Tàu thuyền cấp tập vào bờ neo đậu tại âu thuyền Tam Quang (Quảng Nam).

Tại xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) và một số địa điểm ven biển, nhiều người dân vẫn đội mưa để đào cát cho vào bao, leo lên mái nhà để buộc dây… nhằm gia cố nhà cửa trước khi bão Noru đổ bộ vào bờ. Tại âu thuyền Tam Quang và An Hoà, hàng trăm thuyền bè hối hả, cấp tập đưa thuyền bè vào nơi neo đậu an toàn.

Theo chủ tịch UBND xã Tam Hải Nguyễn Tấn Hùng, địa phương dự kiến sẽ đưa 500 hộ dân ở thôn Long Thạch Tây và Xuân Mỹ, di dời đến nơi an toàn bắt đầu từ 13-17 giờ ngày 26/9.

Tại Quảng Ngãi, Bộ đội biên phòng đã triển khai lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân đưa tàu thuyền vào bờ neo đậu an toàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, tỉnh có 5.644 phương tiện với 34.467 ngư dân. Hiện đã có gần 5.000 tàu và 28.000 ngư dân đã vào bờ an toàn, còn 657 tàu thuyền với 6.207 ngư dân vẫn đang hoạt động trên biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát thông tin cảnh báo, hướng dẫn các tàu thuyền nhanh chóng vào bờ và tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi hỗ trợ người dân neo đậu tàu thuyền.

Trung tá Lâm Văn Viễn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, trên địa bàn hiện còn 162 phương tiện đang hoạt động trên biển, đơn vị đã liên lạc thông báo hướng đi của bão đồng thời tuyên truyền, phát thông báo cho ngư dân chủ động vào nơi tránh trú an toàn, các tàu thuyền gần bờ được hướng dẫn, hỗ trợ neo đậu tàu thuyền vào cảng.

Quảng Ngãi được dự báo là vùng ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão Noru. Hiện Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đang tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó với siêu bão, đồng thời chuẩn bị lực lượng hỗ trợ nhân dân ứng phó kịp thời với các tình huống xấu.

Miền Trung hối hả chống bão Noru
Ngư dân Quảng Ngãi hối hả đưa thuyền vào cảng neo đậu.
Miền Trung hối hả chống bão Noru
Dự kiến siêu bão Noru sẽ vào đất liền theo hướng Tây trong 2 ngày tới. Đây được xem là một trong những cơn bão lớn nhất trong 20 năm qua đổ bộ vào Việt Nam.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc Gia (TTDBKTTV), vào 19 giờ ngày 25/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc, 121,6 độ Kinh Đông với sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 16. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc tiến vào Biển Đông. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, đến 19 giờ (26/9) bão cách Đà Nẵng – Bình Định khoảng 300km, sức gió đạt cấp 13-14, giật cấp 17.

Thành Linh