MH17 bị máy bay Ukraine bắn hạ hay CIA đặt bom?

16:10 | 25/04/2016

3,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines nổ tung và rơi xuống phía Đông Ukraine, làm 298 người thiệt mạng. Nguyên nhân của thảm họa hàng không này được cho là MH17 đã trúng tên lửa Buk do Nga sản xuất, bắn đi từ đất Ukraine. Tuy nhiên, gần một năm sau đó, kênh truyền hình BBC của Anh lại đưa ra những chứng cứ và lập luận về một nguyên nhân khác: MH17 đã bị một máy bay chiến đấu của Ukraine bắn hạ.

Trong bộ phim tài liệu sẽ được BBC phát sóng trong tháng 5 tới, BBC đã đưa ra cáo buộc về việc MH17 bị máy bay chiến đấu Ukraine bắn hạ.

tin nhap 20160425160017
Ảnh minh họa

Để đưa ra kết luận này, BBC đã phỏng vấn 100 nhân chứng, trong đó có 7 người khẳng định đã nhìn thấy các máy bay chiến đấu khi máy bay Malaysia Airlines nổ tung trên bầu trời. Trong đó, một máy bay chiến đấu đã bắn từ phía sau vào buồng lái của chiếc Boeing 777. Thậm chí, các nhân chứng này còn khẳng định đã nhìn thấy một đường nhỏ xuyên những đám mây trên bầu trời, rồi sau đó là một vụ nổ lớn, giống như một tên lửa được phóng ra.

tin nhap 20160425160017
Những gì còn lại của máy bay MH17 sau vụ nổ

Một nhân chứng có tên Natasha Beronina còn cho biết: "Đó là mùa hè, đúng thời điểm thu hoạch. Tôi nghe thấy một tiếng nổ. Đầu tiên, tôi đã nhìn thấy khói đen và hai chiếc máy bay, chúng chỉ nhỏ như những món đồ chơi bằng bạc. Một chiếc bay thẳng, còn một chiếc khác quay lại khi vụ nổ xảy ra…"

Tuy nhiên, những khẳng định này bị Vladislav Voloshin, một phi công lái máy bay chiến đấu Ukraine bác bỏ. Ông khẳng định trong ngày MH17 bị bắn rơi, không quân Ukraine không thực hiện chuyến bay nào. Ngoài ra nếu có xuất kích, các máy bay Ukraine không mang tên lửa không - đối - không, mà chỉ dùng tên lửa không - đối - đất, nhằm tiêu diệt các mục tiêu ở dưới mặt đất.

Một cáo buộc gây sốc khác cũng được BBC đưa ra trong phim tài liệu, là việc nhà điều tra độc lập Sergey Sokolov tuyên bố, có hai quả bom được đặt trên MH17. Theo đó, với sự giúp đỡ của cơ quan mật vụ Ukraine, CIA và dịch vụ an ninh Hà Lan đã tham gia vào việc gài bom trên máy bay khi chiếc Boeing 777 ở Hà Lan. Sở dĩ CIA làm điều này là để có cớ tăng cường biện pháp trừng phạt Nga, ngoài ra còn để cho cả thế giới thấy Nga là một quốc gia vô cùng man rợ. Cuối cùng, mục đích của CIA còn là để tăng cường sự hiện diện của NATO ở châu Âu, đặc biệt là ở Ukraine.

Hương Thu

Theo Express