Mexico: Bạo lực bùng phát từ việc chia sẻ nguồn nước với Mỹ

14:50 | 26/09/2020

102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Mexico quyết định chuyển 289 triệu m3 nước cho Mỹ theo thỏa thuận, bất chấp sự phản đối của nông dân bang Chihuahua.
0734-chihuahua
Lực lượng Vệ binh quốc gia Mexico được triển khai tới Chihuahua

Nông dân ở bang Chihuahua của Mexico - nơi xảy ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng, đang phải đối đầu với lực lượng Vệ binh quốc gia, sau khi chính phủ nước này quyết định cấp 289 m3 nước cho Mỹ theo một hiệp định được ký giữa 2 nước hồi năm 1944.

Hiệp ước này quy định Mexico cấp nước cho Mỹ từ các con sông tại châu thổ Rio Grande, và đổi lại Mỹ sẽ cấp nước cho Mexico từ sông Colorado.

Cụ thể, phía Mỹ yêu cầu phía Mexico cấp 100 tỷ gallon nước (378 triệu m3) trước ngày 24/10 để đạt hạn mức 5 năm theo thỏa thuận.

Những người nông dân Mexico cho rằng, bất kỳ khoản thiếu hụt nào đối với hạn ngạch này có thể được hoàn trả trong tương lai, và lượng nước được giữ trong các hồ chứa của Mexico sắp được đưa sang Mỹ theo quyết định của chính phủ chưa bao giờ là một phần của thỏa thuận.

Người phát ngôn của phía nông dân bang Chihuahua, ông Raymundo Soto tuyên bố: "Khi chính phủ đến và lấy đi tài sản của chúng tôi, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ nó. Hiệp ước quốc tế về nước rõ ràng đã xác lập các giải pháp thay thế để giải quyết vấn đề này"

Cuộc đối đầu giữa nông dân và lực lượng chính phủ Mexico bùng phát thành bạo lực hồi đầu tháng này. 2.000 người biểu tình tràn vào đập La Boquilla trên sông Conchas với mong muốn kiểm soát con đập. Sau đó, lực lượng vệ binh quốc gia được cử đến để ngăn chặn, đã nổ súng vào những người biểu tình khiến một phụ nữ thiệt mạng.

Mặc dù vậy, khoảng 200 người với gạch đá và gậy gộc đã đẩy lùi lực lượng an ninh, chiếm quyền kiểm soát công trình thủy điện.

Một lãnh đạo nông dân địa phương, ông Guerrero Carillo nói: "Chúng tôi đã cố gắng đối thoại, nhưng không ai lắng nghe chúng tôi. Có hàng nghìn nông dân đang tuyệt vọng vì nước. Chúng tôi đã không có mưa trong nhiều tháng và sẽ không còn gì cho vụ xuân".

"Chúng tôi sẵn sàng ở lại đây và bảo vệ quyền lợi của mình đối với nguồn nước này", ông Carillo nhấn mạnh.

Được biết, bang Chihuahua vừa trải qua một mùa hè với lượng mưa thấp kỷ lục, chỉ bằng 30% so với cùng kỳ mỗi năm.

Bình An

Guardian