Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn nguy: Không có dấu hiệu khủng bố

14:06 | 27/12/2014

992 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến sự cố chuyến bay mang ký hiệu VN1266 của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn nguy xuống Nội Bài vào tối 16/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định, không có dấu hiệu khủng bố.

Hình ảnh 2 hành khách đi trên chuyến bay VN1266 đeo mặt nạ dưỡng khí - Ảnh: Cảnh Hải.

 

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2014 diễn ra vào sáng ngày 27/12 tại Hà Nội.

Theo ông Lại Xuân Thanh, sau hơn 10 ngày xảy ra sự cố, tổ điều tra do Cục Hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang trong quá trình làm rõ nguyên nhân. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng nhưng sơ bộ có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó.

Hình ảnh từ buổi Hội nghị An toàn giao thông.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã phân tích dữ liệu hộp đen, thông số kỹ thuật, diễn biến của chuyến bay VN 1266. Ngoài ra, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra.

Đến nay, cơ quan chức năng vẫn khẳng định có sự cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp. Chính vì vậy, phi công đã cho máy bay hạ thấp độ cao, xin hạ cánh ở sân bay Nội Bài nhằm đảm bảo an toàn. Phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian một phút, sau đó điều chỉnh lại.

Trong quá trình điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp. Cụ thể, trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho hành khách và tổ lái. Đấy là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.

Cũng tại buổi hội nghị, ông Lại Xuân Thanh thẳng thắn thừa nhận, năm 2014 xảy ra nhiều sự cố an ninh hàng không. Những sự cố an ninh hàng không do lỗi của nhân viên hoặc của ngành đã giảm, tuy nhiên số vụ vi phạm an ninh hàng không do vô ý hoặc cố ý của người tham gia giao thông hàng không lại tăng.

Cũng có nhiều sự cố do lỗi của ngành. Cụ thể, những vi phạm vô ý thì chứng tỏ việc tuyên truyền, phổ biến cũng chưa được hiệu quả. Gia tăng một số vi phạm có tính chất cố ý cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc như trộm cắp, sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay...

Theo thống kê, năm 2014 ngành hàng không đã xảy ra 311 sự cố, tăng 129 vụ so với năm 2013. Trong đó, nguyên nhân do hỏng hóc kỹ thuật năm 2014 lên tới 143 vụ (năm 2013 có 83 vụ), do hành khách là 27 vụ (năm 2013 là 3 vụ).

Cũng trong năm, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa vào danh sách cấm bay 7 trường hợp và đưa vào danh sách kiểm tra trực quan bắt buộc 12 trường hợp, phát hiện 158 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ vật phẩm nguy hiểm và 13 vụ cung cấp sai thông tin về bom và vật liệu nổ.

 

Thiên Minh (tổng hợp)