Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài:

Phạt tiền phi công Vietnam Airlines bấm nhầm mã "khủng bố"

14:30 | 15/01/2015

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/1, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Pechanec Marek (quốc tịch Czech), cơ trưởng chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines phải hạ cánh khẩn nguy xuống sân bay Nội Bài.

Khoảng 19h ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266 có lộ trình từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đến Cảng Hàng không Vinh (Nghệ An) đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 11.000 mét xuống 4.000 mét và mặt nạ dưỡng khí bung ra.

Sau khi cơ trưởng thực hiện nhầm mã thông báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp, máy bay được hạ cánh khẩn cấp tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để triển khai công tác khẩn nguy sân bay.

Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn xuống Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài lúc 19h15. Sau đó, Vietnam Airlines đã chuyển toàn bộ hành khách sang máy bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh lúc 21h50 cùng ngày. Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại Nội Bài không thực hiện chuyến bay về Vinh.

Hình ảnh hành khách phải sử dụng mặt nạ dưỡng khí tại chuyến bay VN1266.

 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra. Kết quả điều tra cho thấy, cơ trưởng Pechanec Marek đã có hành vi thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Cụ thể, vào hồi 18h08 chuyến bay VN1266  khi đến gần Cảng Hàng không Vinh đã xuất hiện cảnh báo áp suất cabin. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống cơ trưởng Pechanec Marek đã để 2 lần xuất hiện cảnh báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp do đặt nhầm mã A7500. Thời gian xuất hiện cảnh báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp lần đầu khoảng 16 giây, lần hai khoảng 55 giây.

Lỗi của cơ trưởng Pechanec Marek được quy định tại điểm a, khoản 3 điều 15 nghị định số 147/2013/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với mức phạt tiền 3-5 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ trưởng Pechanec Marek được xem xét tình tiết giảm nhẹ do đã tự nguyện khai báo sự cố. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhập nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy.

Với vi phạm này, Cục Hàng không Việt Nam quyết định phạt hành chính cơ trưởng Pechanec Marek 3 triệu đồng.

 

Thiên Minh (tổng hợp)