Máy bay chiến đấu nào tốt nhất thế giới?
![]() |
| MiG-29 |
"Bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ xác nhận rằng MiG-29 là loại máy bay tốt nhất, bền nhất, đáng tin cậy và an toàn nhất trên thế giới. Nó có hai động cơ mạnh mẽ, độ tin cậy về đặc tính bay là không thể chê vào đâu được và phi công có thể cảm thấy thoải mái trong chiếc máy bay này", phi công Borisa Mandic nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik ngày 22/8.
Theo Borisa Mandic, được lái chiếc MiG-29 vừa là một vinh dự nhưng cũng là một trách nhiệm lớn.
"Máy bay này cho phép phi công thực hiện tất cả các thao tác và vượt qua mọi hạn chế”, ông Mandic cho biết thêm.
Người đối thoại với Sputnik cũng nói về việc huấn luyện cần thiết để lái chiếc máy bay này.
"Để làm chủ MiG-29, phi công phải đáp ứng các tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt và vượt qua một loạt các bài kiểm tra. Điều này là cần thiết vì sự quá tải đáng kể mà phi công phải chịu đựng khi lái máy bay này”, ông Mandic giải thích.
Theo Borisa Mandic, MiG-29 là một "bước nhảy vọt về chất lượng, một cỗ máy đòi hỏi phi công phải có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm. Phi công muốn lái máy bay này phải qua đào tạo tâm lý và lý thuyết đặc biệt và phải bay nhiều giờ mới có thể thuần thục".
Vào tháng 10/2017, Moscow đã bàn giao cho Serbia 2 trong số 6 chiếc MiG-29 đã được hiện đại hóa.
MiG-29 (tiếng Nga: Микоян МиГ-29) (tên ký hiệu của NATO "Fulcrum" (Điểm tựa) là một loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô (cũ) và Nga (hiện nay) thiết kế chế tạo. MiG-29 được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không.
Được phát triển vào thập niên 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, nó bắt đầu đi vào hoạt động trong Không quân Xô viết vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tên gọi "Fulcrum" của NATO không được các phi công Xô viết sử dụng. MiG-29 được thiết kế để đối đầu với những loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ mới của Hoa Kỳ như F-16 Fighting Falcon, và F/A-18 Hornet, trong khi Su-27 (loại tiêm kích có hình dáng rất giống MiG-29 nhưng lớn hơn) được thiết kế để đối đầu với tiêm kích hạng nặng F-15 Eagle.
Tới nay, đã có khoảng 1.600 chiếc được sản xuất, 900 trong số đó để xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia trên thế giới.
Nh.Thạch
Sputnik
-
Nga - Ukraine tiếp tục giằng co, Mỹ trừng phạt hai "gã khổng lồ" dầu mỏ
-
Nga xem xét gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu trước khủng hoảng
-
Thúc đẩy hợp tác hàng hải Việt Nam - Liên bang Nga
-
Các lệnh trừng phạt sẽ không thể buộc Nga thay đổi lập trường
-
Nga thiếu xăng diện rộng sau loạt đòn UAV của Ukraine
-
Chuyển đổi số trong quản lý thuế: Tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp
-
Tập đoàn dầu khí Quốc gia Kuwait và Petrovietnam đang có mối quan hệ tốt đẹp
-
Luật Quản lý nợ công (sửa đổi): Phân cấp mạnh, siết chặt cơ chế báo cáo và giám sát
-
Luật Xây dựng (sửa đổi): Minh bạch, số hóa và phát triển kinh tế xanh
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão số 13


