Máy bay chiến đấu nào tốt nhất thế giới?
![]() |
MiG-29 |
"Bất kỳ chuyên gia nào cũng sẽ xác nhận rằng MiG-29 là loại máy bay tốt nhất, bền nhất, đáng tin cậy và an toàn nhất trên thế giới. Nó có hai động cơ mạnh mẽ, độ tin cậy về đặc tính bay là không thể chê vào đâu được và phi công có thể cảm thấy thoải mái trong chiếc máy bay này", phi công Borisa Mandic nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik ngày 22/8.
Theo Borisa Mandic, được lái chiếc MiG-29 vừa là một vinh dự nhưng cũng là một trách nhiệm lớn.
"Máy bay này cho phép phi công thực hiện tất cả các thao tác và vượt qua mọi hạn chế”, ông Mandic cho biết thêm.
Người đối thoại với Sputnik cũng nói về việc huấn luyện cần thiết để lái chiếc máy bay này.
"Để làm chủ MiG-29, phi công phải đáp ứng các tiêu chuẩn y tế nghiêm ngặt và vượt qua một loạt các bài kiểm tra. Điều này là cần thiết vì sự quá tải đáng kể mà phi công phải chịu đựng khi lái máy bay này”, ông Mandic giải thích.
Theo Borisa Mandic, MiG-29 là một "bước nhảy vọt về chất lượng, một cỗ máy đòi hỏi phi công phải có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm. Phi công muốn lái máy bay này phải qua đào tạo tâm lý và lý thuyết đặc biệt và phải bay nhiều giờ mới có thể thuần thục".
Vào tháng 10/2017, Moscow đã bàn giao cho Serbia 2 trong số 6 chiếc MiG-29 đã được hiện đại hóa.
MiG-29 (tiếng Nga: Микоян МиГ-29) (tên ký hiệu của NATO "Fulcrum" (Điểm tựa) là một loại máy bay tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô (cũ) và Nga (hiện nay) thiết kế chế tạo. MiG-29 được thiết kế cho vai trò chiếm ưu thế trên không.
Được phát triển vào thập niên 1970 bởi Phòng thiết kế Mikoyan, nó bắt đầu đi vào hoạt động trong Không quân Xô viết vào năm 1983, và tiếp tục được sử dụng bởi Không quân Nga cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tên gọi "Fulcrum" của NATO không được các phi công Xô viết sử dụng. MiG-29 được thiết kế để đối đầu với những loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ mới của Hoa Kỳ như F-16 Fighting Falcon, và F/A-18 Hornet, trong khi Su-27 (loại tiêm kích có hình dáng rất giống MiG-29 nhưng lớn hơn) được thiết kế để đối đầu với tiêm kích hạng nặng F-15 Eagle.
Tới nay, đã có khoảng 1.600 chiếc được sản xuất, 900 trong số đó để xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia trên thế giới.
Nh.Thạch
Sputnik
-
Vì sao các công ty Mỹ không dễ dàng quay lại Nga sau xung đột với Ukraine?
-
Nga hướng tới xây dựng trung tâm năng lượng tại Malaysia
-
Dự báo tồn kho dầu mỏ toàn cầu sẽ bật tăng trở lại
-
Nga dự báo mạnh mẽ trở lại thị trường dầu mỏ
-
Việt Nam luôn tri ân sự giúp đỡ chí tình của các chuyên gia Liên Xô và Nga
-
Chính phủ chỉ đạo cung ứng vốn kịp thời cho các dự án của doanh nghiệp nhà nước
-
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
-
Thị trường mua bán nợ - “Mảnh ghép” còn thiếu trong hệ sinh thái xử lý nợ xấu
-
Cho vay lãi suất 0% chỉ áp dụng trong trường hợp đặc biệt
-
Đại biểu đề xuất bổ sung vai trò cấp xã trong hệ thống quy hoạch