Màu xanh trở lại trên kênh Tân Hóa – Lò Gốm

17:47 | 05/04/2015

862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 5/4, UBND TP HCM tổ chức lễ khánh thành công trình cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm và đường dọc kênh.

Dự án đã góp phần cải thiện đời sống cho hàng triệu dân sống trong khu vực, nay dọc hai bờ kênh không còn nhà tạm dựng trái phép, không còn cảnh rác ngập kín kênh gây tắc nghẽn dòng chảy.

Theo Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị, Kênh Tân Hóa - Lò Gốm với tổng chiều dài gần 9km, chảy qua 4 quận Tân Bình, Tân Phú, 11 và 6; là một phần mạng lưới đường thủy và kênh thoát nước trong hệ thống kênh rạch của thành phố.

Bên cạnh đó, dọc theo kênh có hơn 470.000 người và 15.000 doanh nghiệp, cơ sở gia công xả nước ra kênh do chưa có hệ thống thu gom ống dẫn. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước vì thế trầm trọng do chứa một lượng lớn chất thải rắn, thải công nghiệp. 

Kênh có vị trí nông, sâu khác nhau và có các nút thắt dòng chảy dày đặc làm thu hẹp diện tích bề mặt chứa nước, gây ngập úng khi có mưa lớn, triều cường lên cao.

Việc cải tạo và khơi thông dòng chảy là một bước ngoặc lớn đối với chính quyền cũng như người dân sống tại khu vực kênh Tân Hóa – Lò Gốm.

Kênh Tân Hóa – Lò Gốm sau khi được cải tạo

Công trình cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm là một trong những dự án thành phần thuộc tiểu dự án nâng cấp đô thị TP HCM có tổng mức đầu tư gần 167 triệu USD, hơn 1.700 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải tỏa, tái định cư cho 1.547 hộ dân.

Đến nay dự án xây dựng được 2.501 m cống hộp; hơn 7.800 m bờ kè hai bên kênh; 11,5 km đường dọc kênh, 12 cây cầu; hệ thống cống bao, giếng tách dòng nước thải sinh hoạt và nước thải do mưa; hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng...

Nguyễn Hiển (tổng hợp)