Mánh lới tiêu thụ ôtô lậu

09:04 | 08/08/2011

2,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đầu nậu tiêu thụ xe ôtô nhập lậu ngày càng nhiều thủ đoạn, mánh lới tinh vi nhằm hợp thức hóa xe bằng cách giả mạo hồ sơ đấu giá, thanh lý hoặc đục lại số khung, số máy, giả biển số xe và làm giấy đăng ký xe giả với công nghệ cao. Trong khi đó, nạn nhập lậu ôtô qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp dù cơ quan chức năng đã nỗ lực ngăn chặn…

Từ giả mạo hồ sơ đấu giá, thanh lý…

Vào cuối tháng 7/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tiến hành điều tra một đường dây tiêu thụ xe ôtô nhập lậu với các đối tượng chính là cặp vợ chồng Trần Đăng Thành, Nguyễn Thị Hương Lan và Nguyễn Trung Hậu (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Dù biết rất rõ nguồn gốc các loại xe ôtô là nhập lậu, không có giấy tờ hợp lệ, nhưng vợ chồng Thành – Lan vẫn đứng ra làm đầu mối chính để tiêu thụ bất hợp pháp. Họ sử dụng các bộ hồ sơ giả mạo để bán ra thị trường TP HCM một số lượng lớn xe ôtô các loại đã qua sử dụng, có nguồn gốc từ nước ngoài chuyển về Việt Nam nhằm thu lợi bất chính. Còn Nguyễn Trung Hậu tuy biết rõ giấy tờ xe là giả mạo, nhưng vẫn đứng ra bán một loạt xe ôtô các loại được nhập lậu cho vợ chồng Thành – Lan.

Thủ đoạn chính của các đối tượng này là sử dụng nhiều hồ sơ tài liệu giả mạo việc bán đấu giá, thanh lý sung quỹ Nhà nước của Công an và UBND quận 1 (TP HCM), UBND huyện Cái Bè (Tiền Giang), UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) và hồ sơ nhập khẩu để rao bán xe ôtô nhập lậu cho một số cá nhân, đơn vị trên địa bàn TP HCM và các tỉnh. Tuy nhiên, do hồ sơ là giả nên nhiều nạn nhân lỡ mua xe rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” vì không thể đăng ký, lưu hành được.

Các bằng chứng ban đầu cho thấy riêng Nguyễn Trung Hậu đã bán 8 xe ôtô các loại được nhập lậu cho vợ chồng Thành – Lan. Kết quả giám định xác định tất cả hồ sơ xe ôtô này đều là giả mạo.

Băng nhóm tiệu thụ ôtô trộm cắp bị Công an quận 7 bắt giữ

Tại Cơ quan điều tra (CQĐT) Nguyễn Trung Hậu khai, tất cả số xe ôtô mà y đem bán là của đối tượng tên Hui (người Campuchia, không xác định được nhân thân, lai lịch) giao cho Hậu bán. Tất cả giấy tờ chứng từ kèm theo từng chiếc xe là do tên Hui cung cấp để Hậu bán xe cho vợ chồng Thành – Lan. Hậu chỉ liên hệ với Hui qua điện thoại và đã được Hui trả công với số tiền tổng cộng là 600USD và 2 triệu đồng.

Sau lần triệu tập tại CQĐT tên Hậu hiện đã bỏ trốn, nên CQĐT Công an TP HCM đã phát lệnh truy nã về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Được biết Nguyễn Trung Hậu từng bị CQĐT – Bộ Công an khởi tố, bắt giam về hành vi làm giả giấy tờ nhập lậu xe ôtô vào năm 2001 rồi sau đó bị Tòa xử án 9 năm tù, đến tháng 9/2005 thì y được đặc xá.

…Đến làm giả biển số, giấy tờ xe

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã triệt phá một đường dây xe ôtô nhập lậu từ Lào sang Campuchia rồi tuồn về Việt Nam qua hướng cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) để tiêu thụ. Cảnh sát đã bắt giữ Vũ Xuân Văn (nguyên là cán bộ Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Bờ Y) và 3 đối tượng: Nguyễn Văn Thái, Phan Thanh Nam và Nguyễn Văn Ngân (tất cả đều trú tại Hà Nội)

Qua điều tra cho thấy, nhờ có mối quan hệ sẵn có ở vùng biên giới tỉnh Kon Tum, nên Vũ Xuân Văn đã sang Lào và Campuchia mua xe ôtô với giá rẻ rồi chuyển lậu về Việt Nam. Sau đó, Văn cùng đồng bọn chuyển đổi tay lái thuận, đục lại số khung, số máy, làm giả giấy tờ rồi nhờ đường dây Nguyễn Văn Ngân chuyển xe từ miền Trung ra miền Bắc tìm đầu mối tiêu thụ để kiếm lời.

Không chỉ có tình trạng tiêu thụ ôtô nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam, công an còn phát hiện nạn tiêu thụ xe ôtô trộm cắp được tuồn từ TP HCM và các tỉnh đưa sang biên giới Campuchia bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ xe và biển số giả.

Điển hình vào đầu tháng 7/2011, Công an quận 7 (TP HCM) phát hiện một băng nhóm chuyên tiêu thụ xe ôtô mất cắp qua cửa khẩu biên giới Tây Nam (các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh). Cảnh sát bắt giữ ít nhất 3 đối tượng, gồm: Phạm Xuân Hùng (tự Hùng móm, 31 tuổi, quê Quảng Bình, tạm trú tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM), Nguyễn Quang Thành (tự Thành “chó”, 28 tuổi, trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Trần Đình Hùng (22 tuổi, tự Hùng “nhóc”, quê Khánh Hòa). Đồng thời, cảnh sát đang truy bắt đối tượng chủ chốt là Lê Xuân Tân (24 tuổi, trú tại thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).

Qua khám xét tại nhà tên Lê Xuân Tân, cảnh sát thu giữ nhiều phương tiện làm giả hồ sơ giấy tờ xe ôtô (con dấu, biển số, giấy đăng ký xe…) cùng nhiều giấy mua bán xe ôtô, cà vẹt xe, giấy tờ nhà đất… Được biết Tân còn liên quan đến đường dây trộm cắp xe ôtô, xe gắn máy từ TP Nha Trang (Khánh Hòa) đưa vào Bình Dương tiêu thụ mà Công an tỉnh Khánh Hòa đang điều tra.

Nhóm của Tân chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe ôtô gian trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận. Bọn chúng liên kết các thành viên trong băng nhóm, lùng sục, móc nối với các băng trộm ôtô ở các tỉnh, sau đó đem đục số khung, số máy rồi tìm cách làm hồ sơ giả để hợp thức hóa những chiếc xe gian.

Đường đi của ôtô nhập lậu

Theo nhận định của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Quản lý kinh tế và Chức vụ (C46 – Bộ Công an), tình hình nhập lậu xe ôtô qua đường tạm nhập tái xuất, xe mang biển số nước ngoài (Campuchia, Lào) vận chuyển từ các tỉnh biên giới Tây Nam và miền Trung ra miền Bắc vẫn diễn biến phức tạp.

Liên tiếp trong 3 năm trở lại đây, C46 đã phối hợp Công an TP HCM, Hà Nội, Kon Tum, Nghệ An, Hà Tĩnh phát hiện nhiều vụ tiêu thụ ôtô nhập lậu. Riêng trong năm 2010, cảnh sát các địa phương thu giữ trên 50 xe ôtô các loại để xử lý do tiêu thụ bất hợp pháp.

Thủ đoạn chính của các đối tượng là sau khi làm thủ tục tạm nhập tái xuất qua các cửa khẩu biên giới từ Lào, Campuchia vào Việt Nam, sau đó sử dụng bộ hồ sơ giả thanh lý để làm thủ tục nhập khẩu. Hoặc là đối tượng mua được xe ôtô nhập lậu (các loại xe đắt tiền) sau đó mua những xe ôtô cũ nát rồi đục, tẩy số khung, số máy và đóng ghép vào xe đắt tiền đã nhập lậu về.

Mặt khác, các đối tượng buôn lậu ôtô còn cấu kết với một số cán bộ thoái hóa, biến chất trong các lực lượng cơ quan chức năng như quản lý thị trường, hải quan, công an… để hợp thức hóa hồ sơ, làm các thủ tục để đăng ký cho những xe nhập lậu hoặc cắt số khung, số máy của ôtô cũ nát (không sử dụng được) vào ghép vào các xe nhập lậu để sử dụng và chuyển vùng nhằm lấy được số đăng ký mới. Hoặc một thủ đoạn khác cũng được các đầu nậu sử dụng là chuyên thu mua xe ôtô trộm cắp với giá rẻ rồi tuồn sang biên giới Campuchia, sau đó làm giả hồ sơ giấy tờ, đục số khung, số máy và bán với giá lời gấp nhiều lần giá thu mua từ bọn trộm cắp. Sau đó, số xe này lại được các đầu nậu “phù phép” để tuồn về lại Việt Nam tiêu thụ.

Trước nhiều thủ đoạn nêu trên, C46 đang tăng cường phối hợp Công an TP HCM, Hà Nội và một tỉnh trọng điểm tăng cường ngăn chặn loại tội phạm này, đồng thời phổ biến cho công an các địa phương khác để đấu tranh xử lý có hiệu quả.

 

Thế Vinh