Malaysia mạnh mẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông

09:17 | 31/07/2020

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Malaysia đã gửi công hàm ngoại giao lên Liên Hợp Quốc để bác bỏ yêu sách chủ quyền "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông.
Malaysia mạnh mẽ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông
Tàu tác chiến ven bờ của Mỹ USS Gabrielle Giffords ngày 12/5 di chuyển gần tàu khoan thăm dò West Capella của Malaysia trên Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong công hàm đệ trình ngày 29/7, Malaysia đã bác bỏ hoàn toàn nội dung trong công hàm ngày 12/12/2019 của Trung Quốc nói rằng Malaysia không có quyền xin công nhận thềm lục địa mở rộng ở vùng biển phía bắc nước này.

Ngoài ra, Malaysia cũng bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về "quyền lịch sử, quyền chủ quyền và quyền tài phán" liên quan đến các khu vực hàng hải ở Biển Đông được bao quanh bởi cái mà Bắc Kinh gọi là "đường chín đoạn".

"Yêu sách của Trung Quốc trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và không có giá trị pháp lý vì chúng vượt quá những ranh giới địa lý và giới hạn các quyền lợi hàng hải của Trung Quốc quy định theo công ước", công hàm của Malaysia nêu rõ.

Trước Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Mỹ và Australia cũng đã gửi công hàm ngoại giao lên Liên Hợp Quốc để bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Đây không đơn thuần là công hàm ngoại giao giữa hai quốc gia mà được đệ trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc với đề nghị lưu hành rộng rãi tới các nước thành viên khác của Liên Hợp Quốc.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng này cũng ra thông cáo bác bỏ hầu hết yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, gọi các yêu sách này là “phi pháp”. Giới quan sát cho rằng, động thái này sẽ mở đường cho Washington có thể có các hành động cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc