Malaysia hồi sinh "siêu dự án" giao thông với Trung Quốc

07:01 | 18/12/2019

200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các doanh nghiệp Malaysia và Trung Quốc ký thỏa thuận khôi phục 'siêu dự án' giao thông Bandar Malaysia dù nó liên quan tới bê bối tham nhũng 1MDB. 

Trong lễ ký thỏa thuận tại thành phố Putrajaya, Malaysia hôm nay, công ty TRX City thuộc Bộ Tài chính Malaysia cho biết họ đã bắt tay với IWH-CREC, đơn vị liên doanh giữa Tập đoàn Kỹ thuật Đường sắt Trung Quốc (CREC) và công ty IWH của Malaysia, nhằm phát triển khu đất rộng gần 200 ha phục vụ dự án Bandar Malaysia.

Theo phác thảo ban đầu, Bandar Malaysia là một trung tâm vận tải cho hàng chục tuyến đường cao tốc và một số tuyến đường sắt, bao gồm cả tuyến đường sắt cao tốc Singapore - Kuala Lumpur bị đình trệ.

Malaysia hồi sinh
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại lễ ký thỏa thuận nối lại dự án Bandar Malaysia ở thành phố Putrajaya, Malaysia hôm nay. Ảnh: DPA.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ca ngợi lễ ký kết thỏa thuận là "bằng chứng cho thấy cả Malaysia và Trung Quốc đều đang hợp tác vì lợi ích của người dân". Theo ông, Bandar Malaysia khác với những dự án khác thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, hướng tới mục tiêu lớn hơn "trong việc rèn giũa, củng cố quan hệ thương mại và song phương dài hạn giữa hai nước".

"Dự án được thực hiện với mục tiêu rất rõ ràng là cung cấp giá trị kinh tế cao cấp cho đất nước. Quá trình thực hiện cũng sẽ tính tới chính sách đảm bảo lấy người dân làm trọng tâm", ông Mahathir cho hay, nói thêm rằng tuyến đường sắt Singapore - Kuala Lumpur với điểm dừng cuối ở Bandar Malaysia cũng sẽ được thúc đẩy, nhưng có điều chỉnh để giảm chi phí.

Malaysia hồi sinh
Khách tham quan mô hình dự án Bandar Malaysia trước lễ ký kết hôm nay. Ảnh: Reuters

Dự án Bandar Malaysia 34 tỷ USD được cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố hồi năm 2011. Ông đang bị xét xử với một loạt tội danh tham nhũng và lạm quyền, liên quan tới bê bối tài chính của quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, gây thất thoát hàng tỷ USD.

Khu đất xây dựng dự án cũng có mối liên hệ với 1MDB. Sau một số bất đồng giữa chính phủ Najib và các nhà phát triển dự án, cựu thủ tướng đột ngột chấm dứt hợp đồng hồi năm 2017. Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết các điều khoản trong thỏa thuận mới đã được cải thiện.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc