Ma túy "đá” đập nát tương lai

09:28 | 03/07/2012

1,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xuất hiện tại Hà Nội từ năm 2006, nhưng vài năm trở lại đây, trong thế giới ngầm của các “dân chơi” rộ lên “trào lưu” sử dụng loại ma túy tổng hợp “tinh túy” hơn: ma túy “đá”. Ngôn từ dành cho “thú chơi” này khá nhiều: “đập đá”, “leo núi”, “phá núi”, “phá đá”... Độ “phê” của loại ma túy “đá” hơn thuốc lắc, ke… mà giá tiền cũng cao hơn nhiều.

Ma túy “đá” đặc biệt hấp dẫn giới trẻ bởi thuốc tạo nên một thế giới ảo giác đầy mê hoặc, cảm giác thăng hoa kéo dài. Chìm đắm trong những cơn say ảo giác, chẳng mấy ai trong số những “dân chơi” thường tự hào với đẳng cấp chơi “đá” ấy biết đến những hậu quả khôn lường sẽ ập tới…

“Đá” biến đổi theo thời gian

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội (PC47), “đá” là tên gọi chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine (meth) và amphethamine (amph) thậm chí là niketamid được phối trộn phức tạp từ nguyên liệu tự nhiên và hóa chất khác nhau. Lý giải cho tên gọi này bởi “đá” có hình dạng bên ngoài trông giống viên đá – là tinh thể kết tinh thành những mảnh vụn li ti, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) và óng ánh giống đá. Ngoài dạng phổ biến này, ma túy đá còn bán bất hợp pháp trên thị trường dưới các dạng cục, bột, viên nén – một loại ma tuý mới tồn tại dưới dạng thức tinh thể.

Số ma túy “đá” bị phát hiện đầu tiên tại Hà Nội

Thực chất meth không phải là loại mới vì đã được sử dụng từ rất lâu và với nhiều mục đích khác nhau. Thời thế chiến thứ nhất, binh lính Đức nổi tiếng tinh nhuệ, giỏi đánh đêm và trung thành với quân đội là vì được cho sử dụng loại ma túy này. Mỗi đêm ra trận họ lại được ngậm một viên ma túy dưới lưỡi, không chỉ tỉnh táo mà mức độ hung bạo của họ còn tăng lên nhiều lần, trở thành nỗi khiếp sợ của nhiều đội quân khác. Trong y học, meth thường được sử dụng trong các loại thuốc giảm cân, chống béo phì cho phụ nữ vì tác dụng gây hưng phấn, chống lại cảm giác thèm ăn. Nhưng khi bị lợi dụng với liều lượng lớn với một dạng thức mới, chất này trở thành ma túy “đá”, đem lại cho một bộ phận giới trẻ, dân chơi những cảm giác huyền ảo, thăng hoa đến độ điên rồ…

Hiện nay, trên thị trường, ma túy “đá” được bán với giá khoảng 1,7-2 triệu đồng/gram, 1 gram đủ cho 4-5 người chơi trong khoảng nửa ngày. So với các loại ma túy tổng hợp khác, “đá” chất hơn rất nhiều lần do hàng “đá” là loại nguyên chất, không pha trộn nên các phu đá thường chỉ phải sử dụng một lượng nhỏ hơn rất nhiều khi chơi các loại khác. Ma túy “đá” không chỉ được biết đến với tác dụng tạo ảo giác như trên mây, lơ lửng bay bổng khó tả mà còn là một loại thuốc kích dục mạnh mẽ hơn mọi loại ma túy khác.

Ngay khi sử dụng, meth sẽ tác động trực tiếp gây kích thích hệ thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác trong một thời gian dài. Sự hưng phấn, sung mãn, tự tin của những người sử dụng loại “thuốc độc” này khiến họ có thể làm những điều bình thường họ không dám làm.

Quái đản như chơi “đá”

Bình – một dân nghiện ma túy lâu năm (ở Việt Trì, Phú Thọ) đã cai nghiện ma túy bằng… nghiện “đá”. Từ khi “đa”á xuất hiện, Bình không còn lên những cơn vật vã với hêrôin nữa. Không chỉ chơi “đá” hàng ngày, Bình còn bán “đá”, điêu khắc cóng đá để bán cho dân chơi. Tuy chỉ là buôn bán nhỏ nhưng mỗi tuần Bình thu về đến vài chục triệu đồng. “Chơi đá” lâu ngày, Bình sinh lòng đa nghi với tất cả mọi người, nghi ngờ mọi thứ… Bình thường khóa trái cửa phòng, đóng tất cả cửa sổ trong phòng để “đề phòng bất trắc”. Có khi Bình lao vào sục sạo tìm kiếm kẻ nào đấy mà anh ta cho là đang ẩn nấp và theo dõi mình trong… tủ quần áo hay nhà vệ sinh. Có khi ngồi trong nhà nhưng Bình lại nghi có kẻ đang theo dõi mình từ… hàng rào bên ngoài?! Không thể yên tâm, Bình bắt gia đình phải lắp camera để theo dõi mọi hoạt động từ bên ngoài. Khi các nhân viên đến lắp đặt, Bình lại nghi ngờ họ đặt “chíp định vị” trong camera nên đuổi đánh cả các nhân viên ấy. Vợ Bình cho biết: “Mỗi lần chơi cá độ bóng đá, ngồi xem người ta thi đấu mà anh ấy “đánh” không nương tay, nói khơi khơi tỉ số của trận đấu cứ như là tiên đoán được vậy. Anh ấy cũng không hề có cảm giác sợ hãi là đánh to sẽ thua to, không lo nghĩ đến ngày mai thế nào…”.

Khôi (17 tuổi ở đường Xã Đàn, Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng đa nghi như Bình. Đến bây giờ bạn bè mỗi lần gặp vẫn cứ trêu Khôi về vụ “điều hòa có camera”. Chuyện là sau khi “chơi đá”, Khôi nhìn lên cánh quạt gió của điều hòa đang khép mở, rồi bỗng sinh nghi Khôi gọi anh trai bảo tắt điều hòa đi vì chắc chắn trong đó có… camera theo dõi. Hay như trường hợp của Quang (26 tuổi, ở phố Vọng, Hà Nội) đã có thâm niên “chơi đá” được 6 năm. Thời gian còn du học bên Trung Quốc có lần Quang “đập đá, phá đường tàu” cả tuần liền không chịu ăn ngủ gì, đến khi vừa chợp mắt được thì bị mộng du, Quang bật dậy chạy quanh nhà la hét ầm ĩ. Chạy và hét được một lúc thì Quang ngã lăn quay ra ngủ tiếp. Khi tỉnh lại Quang không nhớ bất cứ chuyện gì nếu không nghe bạn bè kể lại.

Đó còn chưa kể trường hợp những “phu đá” bị ảnh hưởng đến mức “ảo” về vị thế, tình trạng của mình khiến họ gây thương tích cho chính bản thân, gia đình, thậm chí là gây án ngoài xã hội. Họ sống với những ảo giác, trở thành những con người hoàn toàn khác, mụ mẫm và ngây dại rồi làm những việc không thể tự kiểm soát.

“Đập đá” và “xả đá”

Không chỉ tạo ảo giác thăng hoa bay bổng, đập đá còn là chất kích dục mạnh mẽ, con nghiện sau thời gian bị ảo giác mạnh sẽ ham muốn sex cực độ. Như trường hợp của Bình, “chơi đá” nhiều nên Bình luôn ở trạng thái ham muốn. Thậm chí anh ta còn bắt vợ phải ở trong phòng mà không mặc quần áo để “tiện” cho việc “xả đá” của mình. Vợ chồng Bình quan hệ hàng ngày, có ngày lên đến 5-7 lần. Vợ Bình đã không thể cam chịu được cảnh sống bị đày đọa như vậy mà chỉ mong có thể trốn khỏi nhà.

Khi được hỏi: “Chơi đá có thích sex không?”, hầu hết câu trả lời đều cho rằng, đã chơi ma túy thì đều thích sex, nhưng riêng chơi “đá” mà thiếu sex thì bứt rứt không chịu nổi… Có lẽ chính vì thế dịch vụ “xả đá” đối với các phu đập đá không thể thiếu. Trong những cuộc chơi dài ngày, “đập đá” và “xả đá” được ví như cặp bài trùng. Có “đập” có “xả” và theo Quang thì vui nhất vẫn là cùng “đập” với nhau rồi cùng “xả”. Chứ đập xong rồi đi tìm thì không thích bằng…, có nhiều lúc cuộc vui thác loạn đến mức quan hệ tình dục tập thể. Ma túy “đá” chi phối con người các phu “đá”, họ điên dại và bản năng, lao vào nhau như những con thú điên.

Lý giải về hiện tượng “ham sex” khi dùng “đá”, PGS.TS Trần Hữu Bình, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Việc va chạm thể xác đối với những người dùng thuốc lắc được họ cảm nhận một cách mơ hồ, không rõ ràng, chính vì thế gần như họ không thể đạt đỉnh. Và càng không chạm được tới đỉnh thì họ càng điên cuồng trong chuyện đó. Và vì đang bị ảo giác nên họ làm chuyện đó mà không biết mệt. Khi mới dùng ma túy, ma túy sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm người ta hưng phấn cực độ, làm nhiều người thức tỉnh dục vọng ghê gớm. Lúc đó vùng nhận thức ở não bị hạn chế, giải phóng phần bản năng. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng, chỉ sau một thời gian nghiện ngập thì khả năng đàn ông của những con nghiện sẽ biến mất. Thậm chí họ sẽ bị “liệt hẳn” vì ma túy”.

Phê một… hại đến trăm lần

Trào lưu “đập đá” như một cơn lốc xoáy khủng khiếp kéo một bộ phận giới trẻ xuống hố tử thần, dần dần đóng sập lại cánh cửa tương lai của họ và nghiêm trọng là xu hướng “biết chơi” này ngày càng trẻ hóa, có cả học sinh trung học cơ sở.

Ông Trần Hữu Viễn – Đội trưởng Đội Đấu tranh chống tội phạm tiền chất và ma túy tổng hợp (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội) cho biết, có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ ở độ tuổi 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.

Không ăn, không ngủ, “đập đá” khiến cơ thể hoạt động hết công suất cho các hoạt động ăn chơi trong không gian mờ ảo bay bổng với tiếng nhạc, sex… và khi ảo giác biến mất, họ trở lại vô hồn, thân hình tàn tạ sau vài ngày tàn phá sức khỏe, tinh thần và thể chất của mỗi người sẽ giảm sút nghiêm trọng. Và sau thời gian không có thuốc, không chơi nữa, những phu “đá” sẽ có cảm giác sợ hãi, lo lắng, cơ thể và trí não cảm thấy bứt rứt, khó chịu, có nhiều người trở nên xa lánh mọi người. Sự xuất hiện của ma túy “đá” đồng nghĩa với việc số ca nhập viên điều trị rối loạn hệ thần kinh do ảo giác gây ra tăng đáng kể trong thời gian qua. Điều đó chứng tỏ cái “đắt sắt ra miếng” của “đá” và độ tàn phá hệ thống dây thần kinh, hủy hoại não bộ gấp nhiều lần so với thuốc lắc, ketamin…

Quan niệm sai lầm hay cố tình cho rằng, chơi “đá” hoàn toàn không gây nghiện, chỉ tạo hưng phấn cực độ tức thời nhằm giải trí cho vui của hầu hết tất cả những phu “đá” thực sự nguy hiểm. Bởi thực tế, mặc dù âm thầm, không vật vã như hêrôin nhưng ma túy “đá” gây nghiện dai dẳng, khó bỏ, gây ra nhiều ảo giác, dẫn đến loạn hành vi và có sức tàn phá ghê gớm đối với sức khỏe người dùng nó. Không những thế, các bệnh về đường tình dục cũng gia tăng ghê gớm khi “đập đá” và “xả đá” là cặp bài không thể tách rời. Ảnh hưởng tiêu cực nhất đến xã hội, ma túy “đá” là bạn đồng hành của việc gia tăng tội phạm, nó tạo ảo giác khiến những việc không dám làm trở thành “không có gì là không thể”.

Hôm nay là thứ mấy, đầu tuần hay cuối tuần, ngoài trời đang sáng hay tối… có lẽ khi bắt đầu cuộc chơi chẳng ai nghĩ đến lúc tàn cuộc. Và ngay cả khi đã tàn cuộc, cái cảm giác lâng lâng, huyền ảo ấy vẫn sẽ còn vương lại cho đến vài ngày sau, khi mà tỉnh táo ra họ lại tiếp tục cuốn vào một cuộc chơi mới. Tàn cuộc chơi rồi tàn đời cách nhau không xa là mấy, những “phu đá” vẫn ngày đêm đắm chìm, nói hay hơn hát: “Chơi cái này không nghiện được đâu”, rồi đến khi họ nhận ra “những ngày vui ấy ngắn chẳng tày gang” thì đã quá muộn màng.

Thanh Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc