Lý do Saudi Aramco lùi thời hạn IPO

09:34 | 12/05/2023

43 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco được cho là đang lên kế hoạch hoãn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với hoạt động kinh doanh thương mại năng lượng của mình.
Lý do Saudi Aramco lùi thời hạn IPO

Năm ngoái, Bloomberg đã báo cáo rằng Aramco, công ty dầu khí quốc gia của Ả Rập Xê-út đang lên kế hoạch niêm yết vào cuối năm 2022 với mức định giá hơn 30 tỷ USD.

Aramco đã quyết định lùi đợt IPO để hoàn thành việc hợp nhất hoạt động kinh doanh thương mại với công ty lọc dầu Motiva Enterprises LLC có trụ sở tại Mỹ. Cũng có khả năng Aramco đã quyết định trì hoãn việc niêm yết do thị trường IPO trầm lắng bất thường ở Riyadh, với việc sàn giao dịch của nước này chỉ huy động được 72 triệu USD từ các đợt niêm yết trong năm nay, khác xa so với gần 4 tỷ USD mà nó từng huy động được vào năm ngoái.

Rất có khả năng đợt hoãn IPO này sẽ thu hút nhiều sự chú ý.

Hàng chục nhà kinh doanh hàng hóa và năng lượng khổng lồ đã chứng kiến ​​​​lợi nhuận của họ bùng nổ kể từ khi đại dịch và cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu xảy ra trong vài năm qua, nhờ khả năng tận dụng các cơ sở lưu trữ, mạng lưới nhà ga và đội tàu vận chuyển toàn cầu của họ để kiếm tiền từ sự gián đoạn nguồn cung, tăng vọt giá năng lượng và nhu cầu gia tăng.

Vitol Group, nhà giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, đã tạo ra thu nhập ròng kỷ lục 4,2 tỷ USD vào năm 2021, trong khi đối thủ Mercuria thu về 1,25 tỷ USD. Vitol đã công bố một đợt mua lại cổ phần lớn trị giá 3 tỷ USD như một cách thưởng cho khoảng 450 nhân viên cấp cao sở hữu công ty.

Glencore Plc cũng đạt được những con số kỷ lục, cũng như nhánh giao dịch của Trafigura. Thật không may, các mảng giao dịch nhỏ hơn thiếu mạng lưới cơ sở hạ tầng sâu và rộng của những gã khổng lồ đã không thể tận dụng được một trong những giai đoạn biến động nhất - và sinh lãi nhất - trong ngành năng lượng toàn cầu.

Nhưng giao dịch hàng hóa năng lượng hoàn toàn không phải là hoạt động duy nhất của các giao dịch độc lập. Rất nhiều công ty Big Oil đã thành lập các bộ phận kinh doanh bí mật và rộng lớn, thường xuyên bổ sung hàng tỷ USD vào lợi nhuận của họ.

Nói một cách dễ hiểu, năm ngoái, mảng giao dịch năng lượng của những gã khổng lồ châu Âu BP Plc (NYSE:BP), Shell Plc (NYSE:SHEL) và TotalEnergies SE (NYSE:TTE) đã cùng nhau kiếm được 37 tỷ USD thu nhập vào năm ngoái.

Bình An