Luật sư nói về vụ công an bắn chết con bạc ở Đồng Nai

10:39 | 05/01/2014

6,853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an có quyền nổ súng khi thực hiện nhiệm vụ nhưng phải tùy thuộc vào những trường hợp cụ thể và tình huống được quy định mới được thực hiện.

Gây chết người trong khi làm nhiệm vụ

Liên quan đến vụ công an xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) nổ súng bắt đối tượng cờ bạc trên địa bàn khiến một người tử vong gây bức xúc cho người dân, PetroTimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Kiều Hưng, hãng luật Giải Phóng liên quan đến vụ việc này.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012014/05/09/IMG_1888.jpg

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

PV: Xin ông cho biết công an có quyền nổ súng khi thi hành nhiệm vụ không?

Ông Nguyễn Kiều Hưng: Tất nhiên, khi bị côn đồ tấn công hoặc trong lúc đang thực thi nhiệm vụ bị đối tượng hung hãn có vũ khí trong tay tấn công lại, ra hiệu lệnh đứng lại nhưng vẫn cố tình bỏ chạy, phương tiện xe máy đang điều khiển nguy hiểm cho người khác… thì việc công an nổ súng tấn công là đúng. Tuy nhiên, việc bắn vào vị trí nào trên người của đối tượng vẫn còn phải bàn.

Việc nổ súng trong khi thi hành nhiệm vụ được thực hiện theo Điều 22 Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các quy định khác của pháp luật. Pháp lệnh này do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 30/6/2011, tại Điều 22 quy định về các trường hợp được nổ súng.

PV: Vậy trong vụ việc ở xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), công an nói nguyên nhân là do “súng cướp cò” chứ không cố ý, ông nghĩ sao về điều này?

Ông Nguyễn Kiều Hưng: Theo như thông tin báo chí đưa ra trong vụ việc này lỗi sai vẫn thuộc về công an, cho dù nguyên nhân là sơ suất trong nghiệp vụ và không cố ý. Nhưng gây nguy hiểm đến tính mạng của con người, đặc biệt là làm chết người thì không thể tránh bị xử lý.

PV: Vậy trong trường hợp này công an sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Kiều Hưng : Trong trường hợp này công an bắn chết người có thể sẽ bị xử lý về hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ theo Điều 97 Bộ luật Hình sự. Trong thực tế trước đó đã có nhiều  vụ việc tương tự và cán bộ công an đã bị đưa ra xét xử và phải chịu án phạt theo luật định.        

Luật quy định rõ

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định 208 của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/2/2014) được ban hành ngày 17/12/2013 có nêu rõ, trong trường hợp cần thiết, cấp bách hoặc người có hành vi chống người thi hành công vụ sử dụng vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ tấn công người thi hành công vụ thì người thi hành công vụ được phép nổ súng.

Tuy nhiên việc nổ súng phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng.

Theo quy định trên các trường hợp được nổ súng gồm: Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác. Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ. Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại.

Trong thực tế đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra như vụ việc ở xã Bảo Bình huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Điển hình là vụ việc xảy ra tại tỉnh Bắc Giang năm 2012. Theo đó, vào lúc 16h ngày 10/12/2012, lực lượng Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức bắt một trường gà. Trong quá trình khám xét, ông Bùi Văn Lợi, một trong 30 người bị bắt giữ đã bất ngờ bỏ chạy. Trong khi truy đuổi, thượng sĩ Nguyễn Duy Tùng đã dùng súng quân dụng K54 bắn chỉ thiên nhưng không hiểu sao viên đạn đã găm trúng vai trái của ông Lợi.

Ông Lợi được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Ngày 13/12/2012, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam thượng sĩ Tùng để xử lý về hành vi làm chết người trong khi thi hành công vụ theo Điều 97 Bộ luật Hình sự.

 

 

Thùy Trang