Luật dầu khí mới của Nigeria: “Chìa khóa” thu hút đầu tư nước ngoài

17:14 | 31/10/2021

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hồi tháng 8 đã chính thức ký ban hành luật mới về điều chỉnh trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari

Trước đó, trong tháng 7, dự luật đã được cả hai viện của Quốc hội Nigeria thông qua sau hơn một thập kỷ được đưa ra thảo luận và sửa đổi nhiều lần do bất đồng về các điều khoản giữa chính phủ và các công ty dầu mỏ lớn hoạt động trong nước, cũng như giữa các cơ quan hành pháp và các khóa Quốc hội trước đó.

Là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), quốc gia khai thác dầu thô hàng đầu châu Phi đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí.

Luật dầu khí vừa được ban hành của Nigeria nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý và ngân sách cho ngành khí đốt và dầu mỏ của Nigeria, đặc biệt là thông qua hệ thống thuế được quản lý chặt chẽ hơn, tái phân phối của cải tốt hơn và chuyển đổi công ty dầu khí quốc gia thành Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC).

Được biết, sản lượng khai thác dầu của Nigeria hiện ở ngưỡng 1,9 triệu thùng dầu/ngày.

Doanh thu từ lĩnh vực năng lượng của Nigeria đóng góp phần lớn vào dự trữ ngoại hối và khoảng một nửa ngân sách nhà nước.

Trước đó, NNPC cũng đã kêu gọi Quốc hội Nigeria giảm tỷ lệ chia sẻ quyền lợi dầu mỏ dành cho cộng đồng ở các khu vực khai thác xuống còn 2,5%.

Người đứng đầu NNPC, ông Mele Kyari, đã kêu gọi Quốc hội giảm tỷ lệ chia sẻ quyền lợi dầu mỏ, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo cam kết sẽ nhanh chóng thông qua dự luật công nghiệp dầu khí được chờ đợi từ lâu.

Ông Kyari cảnh báo rằng, tỷ lệ phân chia sản phẩm quá cao sẽ khiến các công ty dầu mỏ lớn không còn “mặn mà” với thị trường Nigeria, để lại khoảng trống mà các nhà sản xuất nội địa khó có thể lấp đầy.

Trong số các sửa đổi, Hạ viện Nigeria đã tăng tỷ lệ lợi tức dầu mỏ cho cộng đồng trong khu vực khai thác từ 2,5% lên 5%, còn Thượng viện phê chuẩn ở mức 3%. Trong khi đó, cộng đồng ở các khu vực khai thác dầu yêu cầu quyền lợi 10%.

Các chuyên gia cho rằng, luật dầu khí mới chính thức được ban hành mang ý nghĩa rất quan trọng để Nigeria thu hút nguồn đầu tư toàn cầu đang bị thu hẹp khi các công ty lớn tìm cách cắt giảm chi tiêu cho khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Angola: ANPG đề ra quy tắc đàm phán liên tục để đẩy nhanh đầu tư vào dầu khí Angola: ANPG đề ra quy tắc đàm phán liên tục để đẩy nhanh đầu tư vào dầu khí
Guyana xem xét ban hành quy định tỷ lệ nội địa trong ngành dầu khí Guyana xem xét ban hành quy định tỷ lệ nội địa trong ngành dầu khí

Bình An