Luật Đặc khu kinh tế: Nhà đầu tư không chỉ quan tâm mỗi ưu đãi thuế

09:49 | 19/05/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chuyên gia cho rằng, mấu chốt với đặc khu là xây dựng thể chế, môi trường, chứ không phải là một loạt ưu đãi về thuế, đất đai.  
luat dac khu kinh te nha dau tu khong chi quan tam moi uu dai thueChính sách đi trước một bước!
luat dac khu kinh te nha dau tu khong chi quan tam moi uu dai thueMục tiêu cốt lõi của "đặc khu" Vân Đồn

Tại "Hội thảo Đặc khu - Thể chế, chính sách và kỳ vọng thành công" diễn ra vào ngày 18/5, ông Hoàng Thế Liên - nguyên Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, Luật Đặc khu đang được đề xuất đã đưa rất nhiều ưu đãi thuế mà có lẽ chỉ thua các thiên đường thuế. Thay vào đó, cần phải tạo dựng những chính sách phi thuế, bởi ưu đãi về thuế chỉ đứng thứ sáu, thứ bảy trong quyết định của nhà đầu tư. Yếu tố tiên quyết là cơ chế chính sách, môi trường đầu tư..

luat dac khu kinh te nha dau tu khong chi quan tam moi uu dai thue
Việt Nam sẽ hình thành ba đặc khu kinh tế.

Tương tự, ông Sebastian Eckardt - chuyên gia Kinh tế thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) cũng nêu ra nhiều cảnh báo về các rủi ro từ ưu đãi thuế với mô hình đặc khu.

Ông Eckard cho biết, việc quá nhiều ưu đãi có thể dẫn tới bị lạm dụng. Ngoài ra, giữa các đặc khu còn có thể xảy ra cuộc đua xuống đáy về ưu đãi thuế hoặc cạnh tranh không lành mạnh để cắt giảm các khuôn khổ pháp lý. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh, hạn chế chuẩn mực lao động.

Phân tích thêm về vấn đề này, ông Lê Minh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn BIM Group cho rằng, với vai trò là nhà đầu tư, doanh nghiệp mong muốn có thể chế minh bạch. Đối với các nhà đầu tư chiến lược, hiện nay các luật định rất chồng chéo. Hy vọng sau này khi lên đặc khu, chính sách một cửa phân quyền về đầu tư, quy hoạch, phê duyệt được phân quyền cho đặc khu. Chúng tôi mong muốn các thể chế minh bạch, cởi mở chứ không phải cơ chế xin cho.

luat dac khu kinh te nha dau tu khong chi quan tam moi uu dai thue
Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc xây dựng Luật cần thận trọng, phù hợp với thông lệ quốc tế nhưng cũng không nên quá cầu toàn. Mô hình đặc khu kinh tế vốn đã phát triển lâu dài trên thế giới. Nên việc phát triển đặc khu có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố và vấn đề khác nhau. Chúng ta cũng nên rút kinh nghiệm những khu không thành công trên thế giới nhưng cũng phải tận dụng cơ hội. Khi có vấn đề mới chúng ta có thể sửa chữa. Ngay cả như Hàn Quốc, trong 10 năm đã sửa Luật đến 6 lần. Vấn đề quan trọng là thực thi, thực hiện.

Theo các chuyên gia nhận định, nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến những ưu đãi về thuế, đất đai tại đặc khu, mà cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư kinh doanh. Do đó, việc xây dựng Luật Đặc khu cần hướng đến việc ổn định chính sách, minh bạch chính sách cũng như tạo môi trường bình đẳng.

Được biết, Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 5, dự kiến diễn ra từ ngày 21/5-18/6 tới.

Đông Nghi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc