Loay hoay xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực

15:50 | 12/02/2020

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND quận Ba Đình chưa tìm được đơn vị tư vấn đủ năng lực để thiết kế phá dỡ tầng 17, 18, đảm bảo phần công trình còn lại không bị ảnh hưởng.

Sáng 12/2, UBND quận Ba Đình tổ chức thông tin diễn biến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án 8B Lê Trực, phường Điện Biên.

Trong một tiếng trao đổi, nhiều câu hỏi về tính pháp lý của việc cấp phép xây dựng, tiến độ xử lý giai đoạn hai phần sai phạm (giai đoạn 1 phá dỡ tầng 19 hoàn thành từ cuối 2016) được nêu ra, nhưng Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến không giải đáp được nhiều. Về phương án và thời hạn hoàn thành việc xử lý vi phạm, ông Chiến cho rằng quận sẽ nỗ lực giải quyết.

Loay hoay xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tại cuộc họp sáng 12/2. Ảnh: Võ Hải.

Theo Chủ tịch quận Ba Đình, quận vẫn đang tìm kiếm đơn vị tư vấn đủ năng lực để thiết kế phá dỡ tầng 17, 18. Cuối năm 2019, quận gửi thư mời tham gia tư vấn tới 35 đơn vị, nhưng chỉ một đơn vị phản hồi không tham gia, còn lại không hồi âm. Trước tình thế đó, quận đã đề xuất và được thành phố đồng ý có thể mời tư vấn nước ngoài.

Quá trình giải quyết, chủ đầu tư gây cản trở. "Khi quận lắp đặt cần cẩu tháp chuẩn bị cho việc phá dỡ giai đoạn 2 thì chủ đầu tư phản đối. Khi đề nghị cung cấp hồ sơ để thực hiện việc khảo sát hiện trạng, chất lượng công trình, tìm kiếm đơn vị tư vấn, chủ đầu tư không hợp tác với quận", ông Chiến nói.

Trả lời câu hỏi về đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, Chủ tịch quận Ba Đình phân tích, việc mua bán căn hộ là hợp đồng giao dịch giữa chủ đầu tư và người mua nhà, chỉ là tài sản hình thành trong tương lai. Hiện trạng công trình chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu và đưa vào sử dụng nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm trả lời các hộ dân bao giờ bàn giao nhà.

"Với trách nhiệm của mình, quận sẽ đẩy nhanh hết sức việc xử lý vi phạm. Chỉ có xử lý xong, chủ đầu tư mới có thể hoàn thiện, nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho người dân", ông Chiến nói.

Loay hoay xử lý vi phạm nhà 8B Lê Trực
Toà nhà 8B Lê Trực vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm phần sai phạm. Ảnh: Giang Huy.

Trong lúc chính quyền đang thông tin tới báo giới, hàng chục người mua nhà của dự án 8B Lê Trực căng băng rôn bên ngoài trụ sở quận đề nghị chính quyền giải quyết dứt điểm để người dân sớm được nhận nhà. Một số người dân bày tỏ không thỏa mãn với các ý kiến lãnh đạo quận Ba Đình đưa ra. Dự án có giấy phép, trong giấy phép ghi rõ có tầng 17, 18 nên giờ không thể phá dỡ phần diện tích đó.

Kiến nghị cần có cuộc đối thoại ba bên giữa chính quyền, chủ đầu tư và người mua nhà, một người dân nói: "5 năm qua các cấp đùn đẩy nhau, đến giờ vẫn chưa có phương án phá dỡ giai đoạn 2 mà phải mời tư vấn nước ngoài. Nếu 10 năm nữa vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm thì ai chịu trách nhiệm trong khi người dân bỏ tiền tỷ mua nhà bao năm qua vẫn chưa được về ở".

Trước đó trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Hùng - đại diện chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực, cho biết sau khi kết thúc giai đoạn 1 phá dỡ phần sai phạm của công trình vào năm 2016, gần 4 năm qua đơn vị này đã có khoảng 130 văn bản gửi đi rất nhiều nơi đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề sai phạm tại dự án, bàn giao cho người mua nhà về ở.

"Tuy nhiên, các đơn thư gửi đi lại được quay về giao cho UBND TP Hà Nội giải quyết. UBND TP Hà Nội lại giao UBND quận Ba Đình. Cấp quận lại giao xuống đến phường Điện Biên... Vòng luẩn quẩn cứ thế, trong khi công trình không được hoàn thiện, trơ ra khối bê tông giữa phố, còn người mua nhà không được vào ở, chủ đầu tư thua lỗ", ông Hùng nói.

Công trình 8B Lê Trực nằm sát khu chính trị Ba Đình, cách Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội khoảng 300 m, cách Văn phòng Trung ương Đảng, Phủ chủ tịch chừng 500 m, tính theo đường chim bay. Chủ đầu tư xây xong phần thô thì bị phát hiện sai phạm so với giấy phép xây dựng.

Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn một. Cuối năm 2019, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm vi phạm tại nhà 8B Lê Trực để "đảm bảo kỷ cương, pháp luật", đồng thời nêu rõ việc xử lý phải đảm bảo an toàn công trình và quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Theo lãnh đạo Chính phủ, từ năm 2015 đến 2018, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội "rất chậm trong việc chỉ đạo xử lý, đến nay vẫn tồn tại kéo dài".

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc