Lo sợ bị trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ tích trữ phụ tùng thay thế cho vũ khí Mỹ

18:24 | 02/07/2019

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một báo cáo cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị các biện pháp nhằm đối phó với việc có thể bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt vì mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.
lo so bi trung phat tho nhi ky tich tru phu tung thay the cho vu khi my
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Bloomberg, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành dự trữ phụ tùng thay thế cho các loại vũ khí do Mỹ sản xuất, nhằm đề phòng khả năng bị Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Chúng bao gồm các phụ tùng của chiến đấu cơ F-16 cùng nhiều thiết bị quân sự khác, hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên ngày 1/7 tiết lộ.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã hoàn tất thỏa thuận về việc chuyển giao các hệ thống S-400 vào tháng 12 năm 2017, hai năm sau khi Mỹ quyết định rút hệ thống tên lửa đất đối không Patriot khỏi biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Kể từ đó, Mỹ nhiều lần cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu hoàn tất thương vụ S-400 với Nga, cũng như loại nước này khỏi chương trình phát triển F-35 của Mỹ.

Washington cũng đe dọa rằng, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia chương trình huấn luyện vận hành tiêm kích F-35 tại Mỹ sẽ bị trục xuất.

Trước đó, Mỹ từng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 3 năm đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1975, do chính quyền Ankara can thiệp quân sự vào đảo Cyprus để bảo vệ hàng nghìn công dân gốc Thổ khỏi cuộc xung đột.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NTV, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho hay, lô thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ được Nga chuyển giao cho nước này trong 10 ngày tới.

Bình An

PressTV