Lính cứu hỏa nhớ lại giây phút tiếp cận hiện trường vụ nổ

10:03 | 14/10/2013

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Lê Quang Đại - Trưởng Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Vụ nổ khiến hàng trăm người thương vong ở xã Võ Lao, huyện Thanh Ba không còn khả năng gây ảnh hưởng tới các kho thuốc pháo bên cạnh vì đã được khoanh vùng và bảo vệ tuyệt đối an toàn”.

Hiện trường đã tuyệt đối an toàn

Gần 2 ngày trôi qua, kể từ khi vụ nổ kho thuốc pháo tại nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) xảy ra. Trưa ngày 13/10, khu vực xí nghiệp pháo hoa vẫn được cơ quan chức năng thắt chặt an ninh. Khu xưởng này giờ chỉ còn là đống đổ nát cao gần 2 m. Hàng chục lính cứu hỏa vẫn phun nước, làm mát khu vực xảy ra nổ để tránh ngọn lửa bùng trở lại.

Ngồi nghỉ dưới một gốc cây, khuôn mặt nhem nhuốc vì tro tàn bám vào mặt, một lính cứu hỏa tên Cương, thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Phú Thọ nói: Cả ngày và đêm hôm qua tới giờ mình luôn trong trạng thái căng thẳng chiến đấu với giặc lửa. Trong thời gian chữa cháy, đống đổ nát thỉnh thoảng lại phát ra những tiếng đanh tai nhưng lực lượng chữa cháy không bỏ cuộc, quyết bám sát hiện trường khống chế ngọn lửa. Chúng tôi chỉ nghĩ làm sao đưa được nạn nhân ra và dập lửa nhanh nhất có thể.

“Khi tiếp cận hiện trường, đập vào mắt tôi là cả đống đổ nát, hỗn độn. Thi thoảng có tiếng kêu gào, cầu cứu của những nạn nhân bị vùi lấp. Anh em ai nấy đều căng tai, căng mắt để nghe ngóng rồi vội vã lao tới tìm kiếm” - chiến sĩ Cường cho hay.

Lực lượng cứu hỏa quân đội sau những giây phút đối đầu với giặc lửa.

Ngồi cạnh Cường là Trung sĩ Luân, khuôn mặt nhem nhuốc. Luân kể, ngay khi nhận được thông tin có vụ nổ, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Phú Thọ đã điều động 6 xe chữa cháy cùng toàn bộ lực lượng đến hiện trường. Sau gần một giờ tới hiện trường, lửa vẫn cháy dữ dội nên không tiếp cận được. Khi ngọn lửa đã giảm, anh em được lệnh tiến vào bên trong.

Từ ngày ra trường, đây là lần đầu tiên Luân tham gia công tác cứu hỏa và lại đúng là một vụ kinh hoàng. Bước chân vào hiện trường, hình ảnh nhiều người bị đống đổ nát đè lên, có người bị mất chân, cụt tay đạp vào mắt khiến chiến sỹ trẻ này chùn bước. Thế nhưng, vì nhiệm vụ và những người vô tội đang kêu cứu nên Luân đã tiến thẳng vào bên trong để cứu chứa...

Cùng ngày, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Đỗ Đức Kính - Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, cơ quan công an tỉnh Phú Thọ đã huy động 15 xe cứu hỏa và 300 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh tham gia ứng cứu. Nhiều xe cứu hỏa tiếp tục được tăng cường tới hiện trường, phun nước làm mát các khu vực bị cháy nổ để tránh nguy cơ xảy ra cháy tiếp.

Khu nhà xưởng chỉ còn là đống đổ nát.

Thiếu tướng Lê Quang Đại cũng cho biết, lực lượng quân đội đã huy động hàng chục lượt xe chữa cháy, xe phòng hóa, xe đặc chủng và trên 500 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Đến thời điểm 14h ngày 13/10, vụ nổ không còn khả năng gây ảnh hưởng tới các kho thuốc pháo hoa cả chục tấn bên cạnh vì đã được lực lượng chức năng khoanh vùng, bảo vệ tuyệt đối an toàn.

Nhiều nạn nhân bị bỏng 90%

Theo cơ quan chức năng, tính đến cuối giờ chiều ngày 13/10, ít nhất có 24 người chết, hàng trăm nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ và bệnh viện huyện Thanh Ba liên quan đến vụ nổ tại nhà máy sản xuất pháo hoa. Ngoài ra, có hai bệnh nhân đã được chuyển về bệnh viện Việt Đức Hà Nội. Tại Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) đang điều trị cho sáu bệnh nhân bỏng từ vụ nổ pháo hoa, hôm qua có thêm một bệnh nhân được chuyển đến đây. Theo một bác sĩ ở đây thì có ba bệnh nhân bị bỏng nặng 90% độ II, độ III. Hiện những bệnh nhân này vẫn đang được hồi sức tích cực. Ba bệnh nhân còn lại bị bỏng ở các mức độ nhẹ hơn, dưới 32%.

Thiên Minh