Liên minh châu Âu có thể phong tỏa toàn khối

07:05 | 17/03/2020

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Ủy ban châu Âu đề xuất các nước cấm hoạt động đi lại không cần thiết đến Liên minh châu Âu trong 30 ngày để đối phó Covid-19.

"Càng hạn chế đi lại, chúng ta càng có khả năng kiểm soát nCoV. Tôi đã đề xuất lãnh đạo các quốc gia thành viên áp dụng biện pháp phong tỏa tạm thời với những chuyến đi không cần thiết từ nước ngoài đến Liên minh châu Âu (EU)", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay cho biết.

Lãnh đạo các nước EU dự kiến thảo luận về đề xuất phong tỏa trong cuộc hội đàm từ xa vào ngày 17/3. Khối này vẫn chưa tìm ra phương án hành động thống nhất với Covid-19, trong khi một số nước đã áp lệnh đơn phương kiểm soát biên giới.

Liên minh châu Âu có thể phong tỏa toàn khối
Cảnh sát Hungary tại chốt kiểm soát gần biên giới với Áo hôm 14/3. Ảnh: AFP.

Quan chức EU giấu tên cho biết lệnh phong tỏa sẽ áp dụng cho 30 nước, gồm toàn bộ các quốc gia thành viên khối này trừ Ireland, cùng 4 nước không thuộc EU nhưng nằm trong khối Schengen. "Anh và Ireland cũng được khuyến khích thực thi biện pháp này", quan chức này nói thêm.

Lệnh cấm này dự kiến có hiệu lực trong vòng 30 ngày và có thể được gia hạn nếu cần thiết. Những người được miễn trừ gồm công dân các nước thành viên EU và thân nhân, thường trú nhân, cũng như học giả, bác sĩ và các nhà nghiên cứu đang tham gia nỗ lực kiểm soát Covid-19.

EU cũng đang tìm cách khôi phục đoàn kết sau khi Covid-19 gây chia rẽ giữa các nước trong khối. Ủy ban châu Âu trước đó cảnh báo các nước thành viên không ngăn cản hoạt động cung cấp thực phẩm và thuốc men khi siết chặt biên giới.

"Chúng tôi biết mối nguy đã ở trong khối, chứ không đến từ bên ngoài. Biện pháp này giống như một thông điệp chính trị", một quan chức giấu tên khác cho hay.

Covid-19 đã xuất hiện tại 162 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 175.000 người nhiễm nCoV và hơn 6.700 người chết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13/3 tuyên bố châu Âu là tâm Covid-19 toàn cầu.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc