Liên Hợp Quốc quan ngại việc Triều Tiên có thể thử hạt nhân

11:25 | 02/01/2020

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về việc Triều Tiên có thể nối lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian tới.
lien hop quoc quan ngai viec trieu tien co the thu hat nhan
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 1/1 cho biết: "Tổng thư ký Gutterres rất hy vọng các vụ thử sẽ không diễn ra, phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Không phổ biến vũ khí vẫn là trụ cột của an ninh hạt nhân toàn cầu và cần tiếp tục được duy trì".

Ông Dujarric nhấn mạnh: "Nỗ lực ngoại giao là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình bền vững".

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng, không có lý do gì để chúng ta đơn phương ràng buộc với cam kết nữa. Thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên trong tương lai gần.

Phát biểu trước Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên sẵn sàng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế để duy trì vũ khí hạt nhân.

Về phía Mỹ, phát biểu tại câu lạc bộ Mar-a-Lago ở Florida, Tổng thống Mỹ Trump cho rằng, Chủ tịch Kim là người giữ lời và sẽ tôn trọng các cam kết phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018.

Thực tế, các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đã rơi vào bế tắc từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng 2/2019.

Bình An

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc