Lịch sử các cuộc tấn công vào những người đồng tính

07:00 | 19/06/2016

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính hay chuyển đổi giới tính đã trở nên không còn xa lạ.

Vào năm 1969,  cảnh sát đã đột kích vào quán trọ Stonewall tại thành phố New York, nơi thường xảy ra các cuộc bạo lực, nhằm dập tắt phong trào đòi quyền của người đồng tính. Các vụ giết người của Matthew Shepard vào năm 1998 đã đưa vụ bạo lực lên một tầm cao mới chống lại phụ nữ chuyển giới.

Sau cuộc tàn sát tại một câu lạc bộ của người đồng tính nam ở Orlando, Fla., gây ra cái chết của 49 người và 53 người khác bị thương, Richard Kim, tổng biên tập của tờ The Nation, đã viết vào ngày 13/6 rằng các quán bar hay câu lạc bộ cho người đồng tính nam vẫn được duy trì. Và đôi khi những khu này thường bị vây hãm.

lich su cac cuoc tan cong vao nhung nguoi dong tinh

Khi nhân viên cứu hỏa dập tắt đám cháy tại Upstairs Lounge ở New Orleans, họ tìm thấy một đống thi thể cháy đen, một số đang ôm và số khác bị ép vào các cửa sổ.

Dưới đây là một số ví dụ điển hình:

New Orleans, 1973

32 người đã thiệt mạng khi ngọn lửa bùng lên ở UpStairs Lounge, một quán bar đồng tính ở quảng trường Pháp, vào ngày ngày 24 tháng 7, năm 1973. Sau đám cháy, một số nhà thờ đã từ chối chôn cất các nạn nhân. Thủ phạm đã nhanh chân tẩu thoát.

“Thật là khủng khiếp,” Arthur Lambert,  một người lính cứu hỏa đã chia sẻ trên một video phỏng vấn vào năm 2013. “Những người này thực sự bị thiêu sống”.

tờ Thời báo New Orlean đã đưa tin vào năm 2013 rằng quán bar này không chỉ là một quá bar thông thường, mà còn là nơi cộng đồng những người đồng tính gặp gỡ mà không sợ bất cứ một sự kỳ thị của xã hội vào thời điểm mà sự kỳ thị chống lại người đồng tính đang diễn ra mạnh mẽ.

Atlanta, 1997

5 người bị thương khi một quả bom phát nổ ở một quán bar đồng tính nữ, vào tháng 2 năm 1997. Quả bom thứ hai không phát nổ được tìm thấy bên ngoài sau đó.

Đây là một trong bốn cuộc tấn công gây ra bởi Eric Rudolph, một kẻ theo chủ nghĩa cực đoan, đây cũng chính là kẻ đánh bom 1 phòng khám vào Olympics mùa hè năm 1996 được tổ chức ở Atlanta, gây ra cái chết chết của 1 người và 111 người khác bị thương. Anh ta bị kết án tù chung thân vào năm 2005.

 Rudolph (có 1 người em trai đồng tính) đã khai trong lúc xử án rằng anh ta không quan tâm đến những người đồng tính luyến ái mà vẫn còn che dấu thân phận của mình. Nhưng anh ta cho rằng mọi nỗ lực để họ được xã hội chấp là điều không thể và phản đối một cách gay gắt.

Virginia, 2000

Một cựu hải quân đã bắn và giết chết Danny Overstreet, 43 tuổi, và làm 6 người khác bị thương ở quán café Backstreet ở Roanoke, Virgina vào năm 2000. Tay súng tên là Ronald Edward Gay, 53 tuổi, đã nổ súng khi thấy hai người đàng ông ôm nhau trong quán bar.

Gay đã nói với cảnh sát rằng đang thực hiện việc giết những người đông tính, bởi vì ông ta rất tức giận khi họ của ông ta bị mang ra làm trò cười cho những trò đùa chống lại người đồng tính. Ông ta bị tống giam năm 2001.

Seattle, 2014

Musab Mohammed Masmari, 30 tuổi, kẻ đã đổ xăng vào cầu thang vào một câu lạc đồng tính và phóng hỏa ngay sau đó vào rạng sáng trong dịp năm mới. Có hơn 700 người trong câu lạc bộ lúc đó, trong đó có rất nhiều người đồng tính và lãnh đạo người chuyển giới trong thành phố, nhưng không ai bị thương.

Ông Masmari đã nhận tội phóng hỏa và bị kết án 10 năm tù vào tháng 7 năm 2014. Ông ta khai trước tòa rằng ông ta không thể nhớ được phóng hỏa như thế nào bởi vì ông ta say mềm sau khi uống cả một chai rượu whiskey.

Quán trọ Stonewall, 2010 và 2016

Quán trọ Stonewall đóng vai trò quan trọng trong cuộc vận động đòi quyền cho người đồng tính hiện đại, nhưng cũng là nơi xảy ra các cuộc bạo lực trong những năm gần đây.

Hai người đàn ông đã hành hung một người đàn ông khác trong nhà vệ sinh vào năm 2010 sau khi anh ta nói với họ rằng họ đã ở trong quán bar của người đồng tính. Những kẻ tấn công đã bị bắt giữ, và một trong số đó đã bị buộc tội chống lại người đồng tính.

Ngọc Đức

Newyorktimes