Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Covid-19 bị biến thành vũ khí sinh học

20:38 | 24/04/2020

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo Mỹ ngày càng lo ngại nguy cơ Covid-19 bị các đối tượng xấu biến thành vũ khí sinh học và trở thành mối đe dọa toàn cầu.

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Covid-19 bị biến thành vũ khí sinh học

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: AFP)

Politico dẫn lời các quan chức tình báo và quốc phòng cho biết, Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo Mỹ ngày càng tập trung điều tra giả thuyết rằng, các thế lực thù địch có thể sử dụng virus corona chủng mới như một loại vũ khí sinh học. Điều này đã cho thấy nhận thức ngày càng tăng của cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ về Covid-19 cũng như nguy cơ mà nó gây ra.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng, điều đó không có nghĩa là họ tin Covid-19 được tạo ra với mục đích làm vũ khí. Cộng đồng tình báo vẫn đang điều tra nguồn gốc của Covid-19, nhưng hiện chưa có bằng chứng khoa học hay tình báo cụ thể để chứng minh giả thuyết rằng, virus này thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Trong khi đó, cộng đồng tình báo cũng bắt đầu xem xét các đối tượng có khả năng trở thành “nhân tố thù địch” trong việc vũ khí hóa Covid-19, đặc biệt nhằm vào các mục tiêu cấp cao. 3 nguồn thạo tin cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây đã chuyển hướng tập trung vào việc theo dõi chặt chẽ hơn khả năng này.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Trung tá Mike Andrew, Chương trình Bảo vệ Hóa học và Sinh học của Lầu Năm Góc, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi chiến lược của Bộ Quốc phòng Mỹ về ứng phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt, sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ quan về các biện pháp chống Covid-19 như xét nghiệm, phát triển vắc xin, cung cấp khẩu trang, máy quét thân nhiệt.

Tuy nhiên, ông Andrews từ chối bình luận về việc liệu Bộ Quốc phòng Mỹ có đang điều tra khả năng các thế lực thù địch vũ khí hóa Covid-19 hay không.

Một quan chức quốc phòng nói rằng nguy cơ vũ khí hóa Covid-19 “dường như vẫn là mối lo ngại nguy cơ thấp”, trong khi các câu hỏi được quan tâm hiện nay chủ yếu vẫn xoay quanh nguồn gốc của virus cũng như những thông tin mà chính phủ Trung Quốc đã biết trong giai đoạn đầu của dịch.

Tuy vậy, các cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết nỗ lực chung vẫn đang được triển khai để xem xét mọi mối đe dọa, bao gồm khả năng sử dụng Covid-19 như một loại vũ khí sinh học.

“Một loại vũ khí sinh học không giống như một loại đạn dược. Nó là mầm bệnh. Xét về bản chất tự nhiên, virus hiện tại có thể bị các nhóm ít tinh vi hơn sử dụng như một loại vũ khí sinh học. Còn đối với một quốc gia - nhà nước với chương trình vũ khí sinh học phát triển hơn, virus này có thể được tăng cường các đặc tính cao cấp hơn”, Andy Weber, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các chương trình hạt nhân, hóa học và sinh học dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, nhận định.

Mối đe dọa tiềm tàng

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ Covid-19 bị biến thành vũ khí sinh học

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chở 5.000 người trở thành ổ dịch Covid-19. (Ảnh: Getty)

Theo một cựu quan chức chính quyền Mỹ, nếu muốn vũ khí hóa Covid-19, một “nhân tố thù địch” có thể không cần tự tay thao túng virus này, vì việc đó sẽ để lại dấu vết. Thay vào đó, “nhân tố thù địch” có thể sẽ khiến ai đó bị lây nhiễm virus corona tự nhiên, sau đó đưa người này tới những khu vực mà các đối tượng bị “nhân tố thù địch” xem là mục tiêu thường xuyên lui tới.

Sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 giữa các thành viên của thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã cho thấy một mối nguy hiểm: sự bùng phát của dịch Covid-19 đã làm tê liệt cả một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ ngay trong hành trình triển khai tới Thái Bình Dương, khiến con tàu này phải dừng hoạt động suốt nhiều tuần. Thậm chí bệnh dịch bùng phát trên tàu cũng khiến hạm trưởng bị nhiễm virus và bị sa thải, còn quyền bộ trưởng hải quân Mỹ cũng phải từ chức.

CNN ngày 22/4 dẫn lời một quan chức hải quân cấp cao Mỹ cho biết nước này hiện có 26 tàu chiến có người mắc Covid-19. Ngoài ra, Mỹ cũng có 14 tàu khác từng có các ca nhiễm virus nhưng các thủy thủ trên những tàu này đến nay đã hồi phục.

Tính đến ngày 26/3, Mỹ có 3.578 quân nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và 2 ca tử vong. Gần 800 ca trong số ca nhiễm là thủy thủ của tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Các lãnh đạo cấp cao của Hải quân Mỹ cho đến nay vẫn chưa biết sự bùng phát của dịch Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bắt nguồn từ đâu. Tuy nhiên, vụ việc này cho thấy lực lượng quân sự có thể dễ bị tổn thương như thế nào trước một mối đe dọa do virus “bị vũ khí hóa” gây ra.

Chuyên gia Andy Weber tại Hội đồng Rủi ro Chiến lược lưu ý rằng nguy cơ Covid-19 bị vũ khí hóa tăng lên khi ngày càng có thêm nhiều bên nghiên cứu về virus này. Đó có thể là lý do khiến cộng đồng an ninh Mỹ bắt đầu xem xét nguy cơ này một cách nghiêm túc.

“Xét về khủng bố sinh học, Covid-19 rất dễ tiếp cận. Các mẫu bệnh luôn có sẵn trên toàn thế giới”, ông Weber nhận định.

Các chuyên gia về phòng vệ sinh học cho rằng nguy cơ Covid-19 bị vũ khí hóa trên quy mô lớn là khá thấp, vì bản chất lây nhiễm cao của virus này có thể khiến chính nhóm đang tìm cách phát tán virus bị “phản đòn”.

Tuy nhiên, theo một cảnh báo mà Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) gửi các cơ quan cảnh sát địa phương hồi tháng trước, ngay cả rủi ro trên cũng không khiến các “nhân tố thù địch” dừng vũ khí hóa Covid-19.

“Thành viên của các tổ chức cực đoan đang khuyến khích nhau truyền bá virus, thông qua chất lỏng và tiếp xúc cá nhân”, theo một bản tin mà kênh ABC nắm được.

Một quan chức chính phủ Mỹ từng đưa ra cảnh báo về nguy cơ các nhân viên của chính phủ có thể bị nhắm mục tiêu tấn công. Theo đó, Bộ Quốc phòng đã áp lệnh hạn chế đi lại.

“Những đối tượng thù địch đang quan sát mức độ tàn phá của đại dịch để biết, nếu chúng muốn phát động cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học, nó sẽ gây ra thiệt hại như thế nào”, chuyên gia Weber nhận định.

Theo Reuters, Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 50.000 ca tử vong và gần 900.000 ca mắc Covid-19.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc