Lập tổ tư vấn lựa chọn kiến trúc sân bay Long Thành

21:42 | 13/03/2017

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT lập tổ tư vấn, làm việc trong vòng 10 ngày để nghiên cứu, đề xuất phương án kiến trúc sân bay Long Thành tối ưu nhất.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng 9 phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành, trong đó có 3 phương án được Hội đồng đánh giá (do Bộ trưởng Bộ GTVT làm chủ tịch) xếp hạng tốt nhất là 3, 4 và 7.

Trong 3 phương án trên, phương án 7 với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước được điểm cao nhất (965/1000). Ý tưởng này do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện.

lap to tu van lua chon kien truc san bay long thanh
Phương án 7 đạt điểm cao nhất với ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách hình lá dừa nước.

Theo nhận xét của Hội đồng đánh giá, phương án này có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hoà. Tuy nhiên phương án này có thể làm tăng chi phí đầu tư, thi công và bảo trì công trình.

Xếp hạng 2 (đạt 955/1000 điểm) là phương án 3 với ý tưởng lấy từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu do liên danh của Hàn Quốc đề xuất. Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hoà, tinh tế, có điểm nhấn.

Phương án 3 có nhược điểm là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái cho quá trình thi công và làm tăng giá thành. Ngoài ra, hình dáng cách điệu hoa sen bị tác giả “ép” vào phần mái nhà ga nên chưa được mềm mại và thể hiện rõ nét hình ảnh hoa sen trên thực tế.

lap to tu van lua chon kien truc san bay long thanh
Phương án 3 với ý tưởng lấy từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu.

Phương án 4 (đạt 945/1000 điểm) xếp hạng 3. Đây là phương án do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất. Với phương án này, điểm nhấn là phần nội thất. Phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.

Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga.

Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT thành lập tổ tư vấn gồm những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan để cùng nhau thảo luận, lựa chọn phương án phù hợp nhất trình Thủ tướng.

Sở dĩ phải lập tổ tư vấn là vì đây là công trình quan trọng quốc gia, tiêu chí lựa chọn đầu tiên là hợp lý về công năng và hiệu quả sử dụng, chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường...

Về những phương án được trình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá: Đây đều là những ý tưởng tốt, mỗi phương án có thế mạnh cũng như hạn chế riêng.

Do đó, việc lựa chọn phương án nào cần được thực hiện thận trọng, không gượng ép. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng đề nghị không quá cầu toàn, tránh việc tranh luận quá dài mà không đạt được đồng thuận.

Minh Hinh