Lào Cai: Giá nông sản, thực phẩm không có nhiều biến động

08:25 | 03/01/2012

1,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cũng giống như mọi năm, thị trường hàng nông sản, thực phẩm ở Lào Cai những ngày giáp Tết đang trở nên hết sức sôi động và giá các loại mặt hàng này năm nay đang có xu hướng tăng nhẹ.

Càng gần Tết Nguyên đán, không khí mua bán hàng hoá tại các trung tâm thương mại, chợ lớn trong tỉnh càng tấp nập, nhộn nhịp. Khối lượng hàng hoá tại các chợ tăng nhanh và rất phong phú, đa dạng về chủng loại.

Tại chợ Cốc Lếu, Nguyễn Du, Kim Tân, Phố Mới – những chợ đầu mối hàng nông sản thực phẩm lớn nhất Lào Cai, lượng hàng hoá chuyển về từ các nơi trong và ngoài tỉnh ngày một nhiều. Đến thời điểm này, nhìn chung hàng hoá không có biến động lớn, nhưng hầu hết các mặt hàng chỉ tăng giá nhẹ.

Tại các chợ và đại lý gạo, lượng gạo khá nhiều, giá cả tăng từ 1000 đến 2000 đồng/kg. Ngoài lượng gạo do các vùng trong tỉnh cung cấp thì còn có một lượng lớn gạo từ các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình đổ về. Nét nổi bật năm nay là thị trường gạo xuất hiện nhiều loại gạo ngon, gạo có chất lượng cao như gạo Séng Cù, tám thơm, bắc hương…

Các mặt hàng nông sản, thực phẩm ở Lào Cai năm nay khá phong phú và đa dạng.

Theo một số chủ đại lý lớn tại thành phố Lào Cai thì năm nay không xảy ra tình trạng thiếu gạo, mức giá ổn định do nhu cầu mua tích trữ của các gia đình trong những năm gần đây giảm hẳn.

Chị Lê Thị Nhàn ở tổ 20 Duyên Hải chủ cửa hàng gạo và máy xay sát cho biết : Thời điểm này gạo Séng Cù có tăng lên vài giá bởi vì nhu cầu người tiêu dùng cao, với lại gần Tết, lượng người mua gạo làm quà nhiều nên gía cả tăng hơn so với ngày bình thường.

Giá các mặt hàng thực phẩm như: thịt lợn, gà, tôm, cá… đều tăng nhẹ do nhiều nguyên nhân. Phần vì tâm lý “ủ hàng” chờ đến giáp Tết mới bán cho “có giá” của nhiều nông dân và phần thì vì các chủ lò giết mổ cũng mua sẵn và ủ hàng tại một vài địa điểm.

Theo chị Nguyễn Thị Thủy, chủ quầy hàng bán thịt tại chợ Kim Tân (Thành phố Lào Cai) cho biết: “Giá thịt lợn hơi hiện lên đến 55.000 đồng/kg, tăng so với những tháng trước từ 2 – 3.000 đồng/kg. Giá thịt bò, bê, trâu mỗi kg cũng tăng 2 – 3.000 đồng so với thời điểm trước.

“Những năm gần đây, điều kiện luân chuyển hàng hoá từ các vùng khá thuận tiện, nhất là ở các khu vực vùng cao, vùng sâu do có đường giao thông thông suốt và từ các tỉnh dưới xuôi lên, nên khó có khả năng xảy ra tình trạng khan hiếm thực phẩm và “cháy chợ” vào những ngày cuối năm”, chị Thuỷ cho biết thêm.

Thời điểm hiện tại giá gà ta đang ở mức 110.000 đồng/kg, tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với những tháng trước đó và đây cũng là loại thực phẩm biến động giá lớn nhất. Cùng với các loại thịt, giá tôm, cá cũng có biến động nhẹ.

Hoa quả trong nước đang chiếm lĩnh thị trường Lào Cai.

Năm nay mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả đầu năm có biến động mạnh, song những tháng cuối năm thị trường Lào Cai tương đối bình ổn. Tại một số vùng chuyên trồng rau cung cấp cho thành phố như xã Vạn Hoà, Cam đường, phường Bắc Cường, Nam Cường, Cốc San… lượng rau khá dồi dào.

Bác Trần Thị Tuyển, phường Bắc Cường cho biết: "Năm nay trồng rau khá thuận lợi, gia đình tôi trồng một sào rau su hào, bắt cải thu hoạch được khoảng gần tấn, đầu vụ bán được giá. Bắp cải từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, su hào 10.000 đồng/kg”.

Bác Nguyễn Thị Thu ở Nam Cường chia sẻ: "Hiện giờ gia đình tôi dồn sức cho việc chăm sóc đê đến gần tết bán, năm ngoài thời tiết rét kéo dài nhiều hộ không trồng được rau nên 3 sào đất của gia đình không có thời gian nghỉ do vậy năm ngoái tôi cũng thu nhập trên 100 triệu đồng, hy vọng năm nay sẽ thu nhập cao hơn.”

Cùng với các mặt hàng gạo, thịt, rau xanh… là các loại gia vị nấu nướng như măng, miến, mộc nhĩ, đỗ, lạc… Loại hàng này có nhiều ở các chợ và các đại lý và nhìn chung giá ổn định.

Ngoài lương thực, thực phẩm phục vụ Tết thì hoa quả cũng là thứ hàng không thể thiếu. Giá các loại hoa quả không có biến động mạnh. Xu thế năm nay người tiêu dùng chuộng các loại hoa quả của Việt Nam vì gía cả phải chăng, độ an toàn cao. Dưa hấu vẫn là mặt hàng lựa chọn số một, do quan niệm của người phương Đông thích màu đỏ cho “có lộc” trong năm mới. Song, các loại hoa quả được người tiêu dùng chọn nhiều là cam Lục Yên, cam sành, táo, bưởi, hồng xiêm… giá mỗi loại từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Các loại hoa quả cao cấp như nho Mỹ, táo Niu Di –lân, sầu riêng, mít, soài Thái… có bán trên thị trường nhưng chủ yếu dành cho người có thu nhập cao hoặc mua làm quà biếu. Hoa quả nhập từ Trung Quốc như: quýt, táo, bưởi… cũng khá đa dạng, phong phú. Giá phải chăng nhưng lượng tiêu thụ giảm so với hoa quả Việt Nam do người tiêu dùng lo ngại về chất lượng an toàn thực phẩm không đảm bảo. Chị Lê Thị Lan cửa hàng hoa quả chợ Phố Mới tâm sự: Thời điểm này, hoa quả vẫn chưa có gì thay đổi nhiều, giá chỉ nhích lên chút đỉnh, chắc phải từ 20 Tết đổ ra, giá mới tăng.

Nhìn chung hàng nông sản, thực phẩm tại Lào Cai những ngày trước tết không có biến động lớn. Mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng thị trường hàng tiêu dùng trên địa bàn vẫn ổn định, mặt hàng đa dạng, phong phú.

Thanh Ngọc