Lào Cai: Ba đường phố mang tên liệt sĩ trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979

15:27 | 17/02/2014

4,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỉnh Lào Cai vừa ban hành Nghị quyết về việc đặt tên 691 đường, phố và 26 công trình công cộng trên địa bàn TP Lào Cai. Rất đáng chú ý là trong đó có 3 tuyến đường mang tên ba liệt sĩ tiêu biểu hy sinh anh dũng trong chiến tranh bảo vệ biên giới tháng 2/1979. Đó là các liệt sĩ Võ Đại Huệ, Bùi Nguyên Khiết và Quách Văn Rạng.

Liệt sĩ, nhà báo, nhà văn Bùi Nguyên Khiết (1945 - 1979), quê quán ở Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, là phóng viên mặt trận của báo Hoàng Liên Sơn trực thuộc Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn. Trước ngày chiến tranh biên giới nổ ra, là phóng viên báo Hoàng Liên Sơn, Bùi Nguyên Khiết theo chân các đơn vị chủ lực lên biên giới để tận mắt ghi lấy cảnh chiến đấu của quân và dân ta chống quân xâm lược.

Trên một mỏm đá ở bản Tả Ngải Chồ (huyện Mường Khương), qua lớp sương mù dày đặc, Khiết thấy thấp thoáng giống bóng quân xâm lược đang kìn kìn kéo sang. Anh cắm cúi ghi chép, chụp hình. Nhưng... một ánh chớp lóe lên trước ống kính máy ảnh, không phải là tia hồ quang điện mà là lửa đạn từ phía bên kia. Khiết ôm ghì chiếc máy ảnh vào ngực, khi đang lên kiểu phim cuối cùng. Bùi Nguyên Khiết gục xuống dưới một gốc đào. Máu anh hòa vào với màu thắm rực của những cánh hoa xuân rải trên mặt đất...

Liệt sĩ, nhà báo, nhà văn Bùi Nguyên Khiết (bên trái)

Một tuần sau, ở thị xã Yên Bái, cách nơi Khiết hy sinh gần 200km, Bí thư Tỉnh ủy Dương Việt Tiến đọc điếu văn trong lễ truy điệu nhà giáo, nhà báo, nhà văn Bùi Nguyên Khiết với giọng nghẹn ngừng, đứt quãng. Có lẽ ông xúc động trước một tấm gương hy sinh của một tài hoa. 35 năm sau, tên Bùi Nguyên Khiết thành tên một phố mới nằm trên trục đường DN2 thuộc địa bàn phường Bình Minh trong khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường.

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND), liệt sĩ Võ Đại Huệ (1952 – 1979), quê quán ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cán bộ phân đội thuộc Trung đoàn 16 (Công an vũ trang nhân dân, nay là Bộ đội Biên phòng) đã mưu trí, kiên cường trong chiến đấu, lập chiến công xuất sắc và anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới ở Mường Khương (tỉnh Lào Cai) tháng 2/1979.

Võ Đại Huệ là tên một đường phố mới (trục đường N7 nối với đường N8 ở khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường) thuộc địa bàn phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Anh hùng LLVTND, liệt sĩ Quách Văn Rạng (1956 - 1979), quê quán ở huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, là Trung đội phó chiến đấu của Đồn biên phòng 125 cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã mưu trí, ngoan cường trong chiến đấu giữ vững trận địa khi bị địch tấn công ngày 17/2/1979 và đã dũng cảm hy sinh để giữ vững khí tiết của người chiến sĩ biên phòng Việt Nam khi bị rơi vào tay kẻ địch, góp phần bảo vệ đơn vị di chuyển về vị trí mới để tiếp tục chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc. Quách Văn Rạng là tên một phố của khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường nằm trên đường N11 nối với đại lộ Trần Hưng Đạo thuộc địa bàn của phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Lào Cai là địa phương đầu tiên thực hiện việc đặt tên các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới cho các đường phố ở trong tỉnh nhằm tôn vinh sự hy sinh của các anh như lời thơ: "Tên các anh đã thành tên đất nước" trong dịp kỷ niệm 35 năm chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

P.V