Lần đầu tiên trong lịch sử, dầu Bắc Cực của Nga cập cảng Trung Quốc

19:00 | 14/07/2020

|
(PetroTimes) - Gazprom Neft đã cung cấp lô dầu Bắc Cực đầu tiên cho Trung Quốc. Dầu chủng loại Novy Port đã được chuyển đến cảng Yên Đài. Khối lượng của đợt đầu tiên lên tới 144 nghìn tấn.    
lan dau tien trong lich su dau bac cuc cua nga cap cang trung quocMột năm khó khăn cho OPEC và các đại gia dầu lửa
lan dau tien trong lich su dau bac cuc cua nga cap cang trung quocKhủng hoảng giá dầu gây ra làn sóng sáp nhập ngân hàng ở Trung Đông
lan dau tien trong lich su dau bac cuc cua nga cap cang trung quoc

Được biết, Gazprom Neft kể từ khi bắt đầu xuất khẩu dầu Bắc Cực, đã giao cho châu Âu hơn 40 triệu tấn dầu loại ARCO từ mỏ Prirazlomnoye và Novy Port từ mỏ Novoportovskoye.

Phát triển hợp tác với các nhà tinh chế châu Á lớn đã cho phép Gazprom Neft mở rộng các dây chuyền cung ứng và đưa Trung Quốc trở thành điểm đến của các chuyến dầu từ Bắc Cực.

Kế hoạch vận chuyển và hậu cần của Gazprom Neft bao gồm giàn khai thác dầu Prirazlomnaya ở Biển Bắc và cảng xuất dầu “Cánh cửa Bắc Cực” ở Vịnh Ob. Bên cạnh đó, còn một đội tàu phá băng, bao gồm tàu ​​chở LNG, tàu phá băng hộ tống và tổ hợp trung chuyển ở Murmansk.

Hiệu quả và an toàn trong vận chuyển dầu được đảm bảo bởi hệ thống quản lý hậu cần kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới có tên gọi “Capital”. Tuyến đường chở dầu từ Murmansk đến Yên Đài đi qua vùng biển Bắc Cực và 3 đại dương. Quá trình vận chuyển kéo dài 47 ngày. Dầu chủng loại Novy Port sẽ đến châu Á quanh năm.

Ông Anatoly Cherner, Phó Tổng giám đốc Hậu cần và Thương mại của Gazprom Neft cho biết, những kinh nghiệm và thành công trong việc bán dầu Bắc Cực trên thị trường châu Âu và hiểu biết sâu sắc về thị trường châu Á - Thái Bình Dương cho phép Gazprom Neft cung cấp dầu Novy Port theo một mô hình tổng thể cho các đối tác châu Á quanh năm (do đặc thù băng giá quanh năm của vùng Bắc Cực, các tàu chở dầu đều phải có tàu phá băng hộ tống mở đường - ND).

Lãnh đạo Gazprom Neft cũng cho biết, kế hoạch của công ty là mở rộng địa bàn của nguồn cung dầu Bắc Cực, phát triển hợp tác với người mua ở Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tầm quan trọng chiến lược đối với công ty.

Ngọc Linh