Làm sao để kiểm soát tin đồn trong lĩnh vực chứng khoán?

10:07 | 15/05/2019

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán”.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và một số chuyên gia kinh tế, CEO doanh nghiệp.

lam sao de kiem soat tin don trong linh vuc chung khoan
Nhà báo Vũ Kim Thành - TBT Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm

Ông Vũ Kim Thành - Tổng biên tập Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam cho biết, nhiều năm gần đây trên thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều tin đồn, có tin đồn đã thành sự thật nhưng cũng có những tin đồn thất thiệt gây thiệt hại cho nhà đầu tư và ảnh hưởng trực tiếp đến khối giao dịch trên toàn thị trường, gây mất an toàn, an ninh trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán, gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước thực trạng trên, theo ông Vũ Kim Thành, tọa đàm trực tuyến với chủ đề “An toàn an ninh trong lĩnh vực chứng khoán” được tổ chức với mục đích là để ghi nhận những ý kiến, giải pháp từ các lãnh đạo, các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán nhằm góp phần bảo vệ doanh nghiệp, các nhà đầu tư trước những thông tin thất thiệt, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán hiện nay.

Bình luận về vấn đề tin đồn trong lĩnh vực chứng khoán, Thạc sỹ Trần Thanh Bình - Phó trưởng khoa Truyền thông Đại học Đại Nam cho rằng, khi doanh nghiệp bị tin đồn xấu cũng giống như bị khủng hoảng truyền thông. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thành lập ban xử lý khủng hoảng do giám đốc hoặc tổng giám đốc đứng đầu để xác định được nguyên nhân và công bố chính thức từ doanh nghiệp trong vòng 48 tiếng kể từ khi phát hiện được tin đồn.

lam sao de kiem soat tin don trong linh vuc chung khoan
Nhà báo Vũ Kim Thành tặng hoa các đại biểu tham dự tọa đàm

Bên cạnh đó, theo ông Bình, doanh nghiệp cũng phải thiết lập một bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến sự việc để cung cấp thường xuyên cho báo chí cho đến khi khủng hoảng được xử lý xong. Hạn chế dùng mạng xã hội để xử lý khủng hoảng vì những thông tin trên mạng xã hội là những thông tin không chính thống nên mức tin cậy không cao.

Ngoài ra, ông Bình cũng cho rằng, để giảm thiểu được những tác động của tin đồn đến thị trường thì giải pháp minh bạch thông tin cũng vô cùng quan trọng. Vấn đề minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán Việt Nam lâu nay vẫn chưa đạt mức kỳ vọng của nhà đầu tư. Minh bạch kém cũng đồng nghĩa là thông tin chính thống “lép vế” trước các thông tin hành lang, tin đồn, tin nội gián.

Thực tế, việc kiểm soát và quản lý tin đồn chỉ doanh nghiệp thôi là không đủ mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý. Ở tầm quốc gia, xử lý các tin đồn liên quan đến thị trường chứng khoán, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính.

Minh Loan

lam sao de kiem soat tin don trong linh vuc chung khoanVì sao giá cổ phiếu Yeah1 cao nhất sàn chứng khoán?
lam sao de kiem soat tin don trong linh vuc chung khoanLàn sóng "hủy diệt sáng tạo" đã bắt đầu với các công ty chứng khoán?
lam sao de kiem soat tin don trong linh vuc chung khoanNâng điều kiện, giảm hạn mức tín dụng chứng khoán?