Làm giả hồ sơ để bán đất rừng phòng hộ

20:57 | 14/11/2013

1,004 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi dụng chức vụ Phó Ban quản lý rừng, Nguyễn Quốc Tuấn đã làm giả hồ sơ hàng trăm héc ta đất rừng để lừa bán cho 3 người, chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng.

Ngày 11/11, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Quốc Tuấn 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Điều đáng buồn là trước khi phạm tội Nguyễn Quốc Tuấn là Phó ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) huyện Tân Kỳ (Nghệ An)

Bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn tại tòa

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009 đến đầu năm 2013, lợi dụng chức vụ Phó Ban quản lý rừng, Nguyễn Quốc Tuấn (42 tuổi) đã làm giả hồ sơ hàng trăm héc ta đất rừng do Ban QLRPH Tân Kỳ quản lý mang tên Tuấn để lừa bán cho 3 người, chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng.

 Vụ thứ nhất là cuối năm 2009, lợi dụng chức vụ Phó Ban QLRPH quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ được quyền ra quyết định, ký tên đóng dấu, Nguyễn Quốc Tuấn đã có thủ đoạn giả mạo quyết định chữ ký, cấp 89 ha đất rừng thuộc UBND xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ quản lý cho ông Nguyễn Văn Vượng rồi sau đó làm thủ tục chuyển nhượng cho anh Dương Thanh Dũng, trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.

Tuấn tự lập đơn, đứng tên Vượng, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ gửi Ban QLRPH Tân Kỳ xin nhận khoán sử dụng 89 ha đất lâm nghiệp tại lô 1, tiểu khu 871 thuộc địa giới hành chính xã Nghĩa Hành và tự ký chữ “Vượng” vào đơn. Sau đó Tuấn tự lập Giấy chuyển nhượng đất lâm nghiệp, bên giao là Nguyễn Văn Vượng (cũng do Tuấn ký), có xác nhận của Phó trưởng Ban QLRPH Tân Kỳ là Nguyễn Quốc Tuấn đưa đến Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành xác nhận. Sau khi hoàn thành các giấy tờ giả mạo trên, Tuấn trực tiếp mang đến cho anh Dương Thanh Dũng lấy 180 triệu đồng.

Đắng lòng hơn là trường hợp anh Nguyễn Thành Tâm ở TP Vinh bị Tuấn lừa lấy trên 1 tỷ đồng. Tháng 7/2012, khi biết anh Tâm có nhu cầu mua đất rừng, Tuấn đưa anh Tâm đi xem 20,9 ha rừng tại tiểu khu 863 xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ. Đây là diện tích đất rừng thuộc quyền Ban QLRPH huyện Tân Kỳ đã giao khoán cho Nguyễn Quốc Tuấn, thời hạn 8 năm nhưng đã hết thời hạn giao khoán.

Để qua mặt người mua, Tuấn nói dối đây là đất Tuấn nhận giao khoán 50 năm chưa cầm cố, thế chấp cho ai. Anh Tâm đồng ý mua nhưng với điều kiện được gặp Trưởng Ban QLRPH để tìm hiểu thì Tuấn đưa ra nhiều lý do và không cho anh Tâm gặp. Anh Tâm yêu cầu Tuấn phải có xác nhận của Trưởng Ban QLRPH Tân Kỳ hiện tại lô đất trên đã giao khoán cho Nguyễn Quốc Tuấn.

Cũng như thủ đoạn lừa đảo trên, lần này Tuấn tiếp tục làm giả 2 bộ hồ sơ Ban QLRPH Tân Kỳ với đầy đủ chữ ký, con dấu để trao cho anh Tâm lấy 420 triệu đồng. Bằng thủ đoạn này Tuấn đã lừa đảo lấy của anh Tâm tổng số tiền 1,08 tỷ đồng. Khi phát hiện có sự lừa đảo, mặc dù những người mua đã trực tiếp đòi lại tiền nhưng Nguyễn Quốc Tuấn vẫn không chịu trả nên họ đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn với cơ quan điều tra.

Ngày 21/1/2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Tuấn về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khám xét ngôi nhà ở tại khối 9, thị trấn Tân Kỳ và phòng làm việc của Tuấn, công an đã thu giữ hàng chục giấy tờ chuyển nhượng với nhiều tên tuổi khác nhau, nhiều bìa đất phô tô, các giấy tờ liên quan khác và đặc biệt là hàng tập giấy A4, giấy kẻ trắng tinh có chấm sẵn dấu đỏ của Lâm trường Tân Kỳ, Ban QLRPH Tân Kỳ...

Trong quá trình điều tra, gia đình Tuấn đã đem giấy tờ ngôi nhà ở thế chấp lấy tiền khắc phục được 140 triệu đồng cho bị hại. Đồng thời Tuấn tỏ ra là người thành khẩn, chấp nhận lấy ngôi nhà 2 tầng trên mảnh đất 800 m2 mà Tuấn đang sử dụng giao cho cơ quan chức năng để phát mại trả nợ cho các bị hại mong được giảm tội, nhưng quá trình thực thi cơ quan điều tra phát hiện ngôi nhà trên không thuộc chủ quyền sử hữu của Tuấn, và đang có tranh chấp, vậy nên cơ quan chức năng tạm giao cho gia đình quản lý.

 Hữu Trọng