Lái xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng đánh cả Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên

10:07 | 07/05/2015

1,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lượng khách đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng ít và chỉ chiếm hơn 40% hệ số sử dụng ghế, trong khi có tới 16 đơn vị với 225 xe hoạt động đã dẫn đến hiện tượng tranh giành khách, đe dọa, chèn ép và xung đột nhau trên đường, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị cơ quan liên quan đến hoạt động vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng diễn ra vào chiều 6/5, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.Hải Phòng cho biết, lượng doanh nghiệp tham gia tuyến Hải Phòng - Hà Nội hiện này là 16, với 225 xe. Biểu đồ tần suất hoạt động 375 chuyến/ngày đêm (khoảng 1,6 tuyến/phút. Nhu cầu đi lại của người dân chỉ chiếm hơn 40% hệ số sử dụng ghế.

Nhu cầu đi lại chỉ tập trung vào ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ, nhưng không xảy ra ùn tắc hay thiếu xe. Từ năm 2011 đến nay, Hải Phòng không cấp thêm giấy phép doanh nghiệp mà chỉ tập trung duy trì ổn định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp.

 

Về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đội ngũ lái xe, ông Nguyễn Đức Thọ cho hay, các đơn vị vận tải hiện vẫn còn tình trạng chưa chấp hành điều kiện kinh doanh, vi phạm đăng ký, niêm yết chạy sai hành trình, xe xuất bến cố tình dừng đỗ lâu ở bến xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép khách, tắt thiết bị hộp đen… Bên cạnh đó, các nhà xe cũng gây ra hiện tượng mất an ninh trật tự. Thậm chí có trường hợp, nhà xe nhắn tin, đe dọa và yêu cầu một số xe đang lưu thông trên đường phải chạy chậm lại để xe khác chạy lên trên nhằm chèn ép và bắt khách, đặc biệt có hành vi gây thương tích cho lái xe.

Theo đại diện Bến xe Lương Yên, tuyến Hải Phòng có 96 xe xuất bến ngày. Trước đây, có một số đối tượng nhận là nhân viên điều hành của doanh nghiệp vận tải nhưng lại núp bóng “cò mồi” câu kéo khách, thậm chí hành hung nhân viên của bến xe. Xe đến giờ xuất bến vẫn cố tình đi chậm. Lái, phụ xe tuyến Hải Phòng manh động đến mức đánh cả Phó Giám đốc Bến xe Lương Yên.

Tại buổi làm việc, Đại tá Lưu Thanh Hiệp - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) thừa nhận việc tranh giành khách thiếu lành mạnh, dừng đỗ đón trả khách không những diễn ra trên quốc lộ 5 mà nhiều tuyến đường khác đều có. Đồng thời cho rằng, quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông còn lỏng lẻo trong khi quốc lộ 5 chỉ có 1-2 tổ tuần tra của Cục Cảnh sát giao thông dọc tuyến đường.

Đồng tình quan điểm này, ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ, một số doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ kinh doanh vận tải nhưng lại khoán trắng cho lái xe, buông lỏng quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của phương tiện và lái xe. Do vậy, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và lái xe phải có hậu kiểm sau thanh kiểm tra của hai Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Hải Phòng.

Sau khi lắng nghe các đại biểu đóng góp ý kiến, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ đã triển khai mạnh trong quản lý vận tải hành khách, tiến tới xây dựng nếp sống văn minh trong và ngoài đô thị. Thời gian vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị định 86 và Thông tư 63 phục vụ hoạt động vận tải. Tháng 6 tới sẽ quy hoạch mạng lưới vận tải để quản lý luồng tuyến tốt hơn, xã hội hóa đầu tư các bến xe khách nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng bắt khách dọc đường

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng bày tỏ quan điểm, Nhà nước phải đưa ra giải pháp như thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn của người dân, tránh để xảy ra hiện tượng luồng tuyến tự do, ai muốn chạy thì chạy. Cách quản lý thiếu thực tiễn như điểm đón trả khách chưa bố trí phù hợp dẫn đến việc người dân đứng dọc đường bắt xe. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số doanh nghiệp, lái xe đi trên đường tranh giành đón, trả khách, đe dọa lẫn nhau như “anh hùng xa lộ”.

Đưa ra giải pháp để chấn chỉnh hiện tượng này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các đơn vị liên quan cần xác định các điểm dừng, đỗ để đón trả khách. Quy định rõ số lượng khách như thế nào mới được xuất bến.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải nơi tuyến xe khách này đi qua phải có đường dây nóng để người dân phản ánh về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, cũng như hiện tường tranh giành, ép giá. Trong tháng 5 này phải tiến hành thanh tra toàn diện một số các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh để có sự chấn chỉnh.

“Tôi yêu cầu trong vòng một tháng giải quyết xong hiện tượng tranh giành khách trên tuyến đường này. Nếu còn đối tượng hay nhà xe nào cố tình nhắn tin đe dọa về gây mất trật tự an toàn giao thông phải xử lý hình sự” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Thiên Minh

(theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc