Lại nóng chuyện quản lý Uber, Grab

13:20 | 13/03/2018

1,246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ thận trọng trong việc ban hành nghị định thay thế Nghị định 86, đặc biệt là việc quản lý Uber, Grab…

Tại phiên họp bàn về dự thảo nghị định về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86) mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt liên quan tới quản lý Uber, Grab vì nghị định ban hành cũng phải thực hiện 3-4 năm mới sửa đổi. Nếu làm không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

lai nong chuyen quan ly uber grab
Bộ GTVT yêu cầu quản lý chặt Uber, Grab

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định, bản chất của Uber, Grab là vận tải taxi, chỉ khác ở chỗ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Thậm chí Grab cũng gọi mình là Grab taix. Nếu Uber, Grab là doanh nghiệp kinh doanh công nghệ cao thì Bộ GTVT không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý. Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành nghị định. Từ đó, yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo nghị định phải đưa ra được biện pháp quản lý Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách tương tự, không chấp nhận những quy định “lập lờ, thiếu rõ ràng”. Nhất là vấn đề xác định trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề (như cướp giật)…

“Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện, mới vài năm đã có số lượng xe nhiều hơn cả taxi truyền thống, thậm chí có cả tội phạm trà trộn làm lái xe. Còn nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được” - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu dự thảo nghị định phải bảo đảm được vấn đề an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab. Hoạt động của loại hình vận tải này cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế.

“Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ tôi rất hoan nghênh, nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu bảo đảm được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động” - ông Thể khẳng định.

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành nghi định mới thay thế Nghị định 86 thì kết thúc thí điểm theo Đề án 24. Theo dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 86, Bộ GTVT đề xuất xếp vận tải Uber, Grab như taxi truyền thống. Đặc biệt, các hãng taxi ứng dụng công nghệ phải có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam… Nếu các hãng không đáp ứng được theo điều kiện kinh doanh vận tải thì không được phép hoạt động.

Nếu lần sửa đổi này không quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống thì không ban hành nghị định. Từ đó, yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo nghị định phải đưa ra được biện pháp quản lý Uber, Grab, không chấp nhận những quy định “lập lờ, thiếu rõ ràng”.

Song Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc