Kỷ lục châu Á xác nhận 10 món ẩm thực Việt Nam

10:00 | 02/03/2014

2,519 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa chính thức công nhận 10 món ăn đặc sản của Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.

Năm 2012, Việt Nam đã có 12 món ăn đặc sản đạt giá trị ẩm thực châu Á như Phở, Bún chả Hà Nội; Bánh Đa Cua Hải Phòng; Cơm cháy Ninh Bình.... Từ hiệu quả hành trình lần thứ nhất, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tiến hành Hành trình quảng bá đặc sản và ẩm thực Việt Nam lần 2/2013.

Theo đó, 10 món ẩm thực đặc sản của Việt Nam như chả cá Lã Vọng, Bún cá rô đồng, Cao lầu Hội An… cũng được xác lập kỷ lục châu Á. Đây là những món ăn đặc sản có sự độc đáo riêng biệt của các vùng miền của Việt Nam, được so sánh, đối chiếu với các món ăn đặc sản của các quốc gia trong toàn châu Á.

Giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam được tôn vinh nhằm quảng bá với du khách nước ngoài về sự phong phú, đa dạng về món ăn đời thường và phục vụ du lịch của đất nước Việt Nam.

Dự kiến, ngày 22/3 tới, tại Chương trình Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 27 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Kỷ lục châu Á sẽ trao bằng xác lập kỷ lục châu Á cho các tỉnh, thành phố có món ăn đặc sản đạt kỷ lục.

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng - Hà Nội: Nguyên liệu làm chả cá là cá quả to, ngon, tươi thịt mới mềm và không nát. Lạng thịt từ hai bên sườn, thái mỏng ướp với nước riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, nước mắm rồi kẹp vào cặp tre (không được dùng cặp sắt) nướng trên lò than hoa, quạt chả đều tay, sao cho cá chín vàng mà vẫn còn nước ngọt.

Chả cá Lã Vọng ăn kèm với các loại rau, rau thơm ở Láng, mắm tôm (mà phải là loại mắm tôm làm từ moi tươi, không sạn cát, khi cho chanh vào đánh phải bông trắng, không nặng mùi). Bún đặt ở Thanh Trì, lạc phải sẩy hết hạt lép, lựa toàn hạt mẩy.

Nước chấm pha vừa phải, không quá ngọt, quá mặn hoặc quá chua… Chả phải ăn nóng, kèm với bún hoặc bánh đa, ăn cùng với hành củ tươi chẻ nhỏ ngâm muối, thì là, lạc rang, rau thơm, mùi, và mắm tôm hoặc nước mắm.

Bún cá rô đồng

Bún cá rô đồng - Hải Dương: Món ăn này chỉ làm từ một loài cá rô sống trên ruộng đồng nhưng khi trải qua bàn tay của người dân quê thuộc tỉnh Hải Dương thì nó đã trở thành một món ăn độc đáo và gây nhiều ấn tượng đối với du khách. Cá rô đồng không chỉ là nguyên liệu chính trong món Bún cá này mà còn được người dân nơi đây biến tấu thành nhiều món ăn như Cá rô đồng kho nước dừa,Canh cải nấu cá rô đồng,Cá rô đồng chiên xù... Bún cá rô luộc (hấp) được chế biến đơn giản nhưng lại giữ được vị ngọt đặc trưng của thịt cá.

Chả mực Hạ Long – Quảng Ninh: Mực để làm chả phải là mực tươi vừa mới đánh bắt lên từ biển, mực càng tươi chả càng ngon. Mực mua về làm sạch, bóc bỏ đầu, da nếu chỉ lấy phần thân thịt làm chả là ngon nhất. Một trong công đoạn khó nhất khi làm chả mực là việc phải giã mực bằng tay trong cối đá. Mực được trút vào cối giã đều tay cho đến khi mực dẻo quánh lại kết dính với nhau.

Chả chín có màu vàng ruộm, thơm mùi gia vị. Cắn một miếng chả mực nóng chấm chút tương ớt nhai giòn, dai ngọt ngon làm người ăn thích thú.

Cao lầu là món ăn đặc biệt ở Hội An

Cao Lầu Hội An - Quảng Nam: Cao lầu là món ăn được làm từ những sợi phở khô dày gấp 3-4 lần sợi phở thường, nhưng lại có màu vàng nhẹ rất bắt mắt. Những sợi phở được chế biến từ gạo thơm, dùng nước tro (phải lấy từ đảo Cù Lao Chàm, Hội An) để ngâm gạo, và dùng nước giếng Bá Lễ (một chiếc giếng cổ có từ thời Chăm pa, khoảng thế kỷ thứ VII-IX) để nấu thì mùi vị mới thực sự đúng chất của món cao lầu.

Bánh canh chả cá Quy Nhơn – Bình Định: Chả cá Quy Nhơn nổi tiếng ngon do làm từ cá tươi. Cá để làm chả thường là các loại ngon: cá mối, thu, thửng, rựa, chuồn... nhưng ngon nhất để làm chả là cá thu, cá mối, cá rựa. Chả cá có hai loại chả hấp và chả chiên, có người thích ăn chả chiên vì nó thơm, có người thích ăn chả hấp vì nó ngọt. Dù là loại gì thì chả cá luôn có một vị đặc trưng giống nhau là thơm, dai, mềm, ngọt, đậm đà hơn nếu chấm một chút xíu tương ớt đậm đặc.

Bánh canh thường ăn có 2 loại: bánh canh bột gạo, bánh canh bột lọc. Bột lọc được làm bằng bột mì hay bột năng, còn bánh canh bột gạo làm như làm bánh phở.

Tô bánh canh được múc lên nghi ngút khói, bỏ vào một nhúm chả cá chiên đã xắt thành từng miếng nhỏ, cho vào một ít hành lá, một ít hành củ, rưới thêm tí tiêu...

Gỏi lá Kon Tum

Gỏi lá - Kon Tum: Gỏi Lá Kom Tum đúng nghĩa phải có từ 40 đến 50 loại lá… trong đó có 3 loại lá không thể thiếu được là mơ lông, đinh lăng và lá sung. Trên mâm gỏi lá có các món đi kèm là bì heo trộn thính, đĩa thịt heo ba chỉ thái mỏng, đĩa tôm sông xào thơm lựng, ít muối hạt, tiêu hạt, ớt hiểm… Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu ăn đun nóng rồi gạt mớ hành khô giã nhỏ vào chảo, đảo đều tay. Cho tất cả hỗn hợp trên vào, nêm thêm chút sa tế, gia vị vừa ăn, để lửa liu riu năm đến bảy phút là được.

Bánh bèo bì - Bình Dương: Được làm từ gạo đỏ đặc sản, bánh bèo bì chợ Búng (Bình Dương) mang hương đậm đà đặc biệt. Bánh có vị thịt khìa trộn thính ăn cùng mắm ớt rất ngon.Khác với các loại bánh bèo khác, bánh bèo bì chợ Búng (Bình Dương) đổ bằng gạo nguyên được vo đãi thật kỹ. Quấy được nồi bột với nước cốt dừa ưng ý xong, mới đổ vào khuôn bánh bèo rồi đem hấp cho thật chín.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Tiền Giang: Đặc điểm của Hủ tiếu Mỹ Tho là cọng nhỏ, khô, dai dai, hương vị hơi chua, mang nét đặc trưng không lẫn với hủ tiếu ở một nơi nào khác.

Bún cá Châu Ðốc - An Giang: Thành phần món ăn đơn giản với cá lóc, nước lèo và bún tươi, nhưng sự hấp dẫn của món ăn đến từ màu sắc và hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Bún suông Trà Vinh

Bún suông -  Trà Vinh: Tên gọi của món ăn xuất phát từ chả tôm, tươi ngon, mềm mịn được tạo hình như những con đuông (một loại sinh vật vẻ ngoài như con sâu). Tôm mua về, lột bỏ vỏ, đem ướp nước mắm ngon rồi lau khô, cho vào máy xay, thêm một ít hạt tiêu cho chả tôm thơm ngon. Sau đó, cho chả tôm vào trong bao ni lông, cắt một đầu nhỏ để "nặn" suông vào nồi nước dùng đang sôi, không thì chiên sơ con suông rồi cho vào nồi nước lèo khi ăn.

Bên cạnh đó, một điều tạo nên sự hấp dẫn thêm cho bún suông là nước lèo. Nồi nước lèo đúng chất Trà Vinh phải dùng xương lợn để nấu. Nước lèo không trong mà có màu nâu đậm, bởi được thêm một ít me và tương hạt vừa tạo nên vị ngọt thanh lại vừa thoang thoảng hương thơm của tương rất hấp dẫn.

N.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc