Kiên quyết xử lý “hộp đen” không đạt chuẩn

18:41 | 14/09/2013

759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 14/9, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp cùng lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ra quân kiểm tra đợt 4 các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Ngay trong buổi sáng ra quân kiểm tra tại bến xe Giáp Bát, hàng loạt vi phạm của các đơn vị vận tải và nhà cung cấp hộp đen bị phát hiện.

Đụng đâu sai phạm đó!

Trong buổi ra quân đợt 4, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vận tải đã chấp hành nghiêm chỉnh quy định lắp đặt thiết bị hộp đen. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định đã đề ra về chất lượng hộp đen. Cụ thể, chỉ trong thời gian một giờ kiểm tra tại Bến xe Giáp Bát, đoàn thanh tra đã phát hiện thiết bị hộp đen của Công ty CP phát triển công nghệ điện tử MID Việt Nam, gắn trên xe khách biển kiểm soát 18N-1266 do lái xe Triệu Văn Hòa của Công ty Cổ phần Vận tải Đức Lượng không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe”.

Lực lượng thanh tra giao thông đang tiến hành trích xuất dữ liệu tại một hộp đen gắn trên xe khách.

“Trong thời gian tới, đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra thêm 2 thiết bị giám sát hành trình đang được lắp đặt trên xe khách do Công ty CP phát triển công nghệ điện tử MID Việt Nam cung cấp. Nếu phát hiện thêm vi phạm thì sẽ thu hồi giấy phép hoạt động đơn vị cung cấp này” - ông Sỹ cho hay.

Nói về các trường hợp xe khách có gắn “hộp đen” nhưng không đạt chuẩn, ông Hoàng Xuân Dư - Đội phó Đội Vận tải (thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho biết: “Xe khách có lắp “hộp đen” nhưng không trích xuất được dữ liệu, lực lượng Thanh tra sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính. Với lỗi vi phạm như trường hợp xe khách mang BKS 18N-1266 sẽ bị phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày theo Nghị định 71”.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT: "Sau 4 đợt ra quân, Bộ GTVT đã rút giấy phép hoạt động của 9 nhà cung cấp hộp đen".

Trong buổi sáng cùng ngày, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên xe 35N-8177, 35N-8671 của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Ninh Bình có lắp thiết bị hộp đen của đơn vị sản xuất Công ty Cổ phần HC - Phát triển công nghệ Smart Parking, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị giám sát hành trình lắp trên 2 phương tiện này dù trích xuất được các thông tin nhưng lại không có dữ liệu trong 30 ngày.

Nhà sản xuất lừa khách hàng

Qua 4 đợt thanh, kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, ông Thạch Như Sỹ cho biết: “Lực lượng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã lật tẩy được hàng loạt vi phạm của các nhà sản xuất. Đặc biệt là hành vi làm giả tem chứng nhận hợp quy, có dấu hiệu lừa đảo và không trung thực với khách hàng”.

Cụ thể, Đoàn thanh tra đã phát hiện thiết bị của Liên danh sản xuất lắp ráp thiết bị giám sát hành trình Công ty Cổ phần GPS Track Việt Nam và Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Hà An có hệ thống dây chuyền sản xuất bị đình trệ, mẫu mã, phần cứng không đúng với quy chuẩn đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải, trích xuất thiếu dữ liệu, không có dịch vụ duy trì chăm sóc sản phẩm sau bán hàng…

Hiện nay trong cả nước có 52 đơn vị đăng ký sản xuất thiết bị giám sát hành trình với Bộ Giao thông Vận tải. Qua 4 lần kiểm tra, Bộ Giao thông Vận tải đã ký quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của 9 doanh nghiệp sản xuất do vi phạm các quy định.

Trước thực trạng trên thị trường có quá nhiều đơn vị sản xuất, cung cấp thiết bị chỉ chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm đến chất lượng, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: “Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã ký quyết định không cấp phép thêm bất cứ doanh nghiệp sản xuất thiết bị hộp đen nào nữa để quản lý, theo dõi. Trong trường hợp, cung không đủ cầu thì mới cho mở rộng thêm các đơn vị cung cấp thiết bị. Chúng ta cũng cần mạnh tay loại bỏ bớt những nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình không tốt, để nâng cao chất lượng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình”.

Một chiếc xe khách bị đoàn thanh tra Bộ GTVT lập biên bản xử phạt và tước giấy phép lái xe 30 ngày vì không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe.

Ngoài ra, ông Huyện cũng cho biết: “Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị lên Bộ trưởng về việc công khai danh tính các nhà cung cấp uy tín để các doanh nghiệp vận tải biết đồng thời phân loại nhà các đơn vị sản xuất hộp đen. Đơn vị sản xuất cung cấp chưa chuẩn thì doanh nhiệp vận tải nên báo cáo thông tin lên Bộ Giao thông Vận tải để có biện pháp xử lý.

Sau 4 đợt ra quân này, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chỉ tiến hành hậu kiểm. Thiết bị và nhà cung cấp nằm trên địa phương nào thì Sở Giao thông Vận tải địa phương đó chịu trách nhiệm thanh, kiểm tra thường xuyên. Thanh tra Bộ chỉ tiến hành hậu kiểm và thành lập đoàn kiểm tra khi có thắc mắc, tố cáo. Ngoài ra, Thanh tra Bộ sẽ tiến hành theo dõi thường xuyên các nhà sản xuất thiết bị giám sát hành trình sau khi lắp đặt cho đơn vị vận tải, thông tin dữ liệu báo về trung tâm dữ liệu của Tổng cục Đường bộ với tần suất 1 phút/lần”.

Cũng theo ông Huyện, sau đợt thanh kiểm tra hoạt động vận tải tại 18/21 tỉnh thành vừa qua, đoàn kiểm tra đã phát hiện 80% nhà xe vi phạm chạy quá tốc độ. Theo quy định, cứ 20% vi phạm tốc độ trong vòng 3 tháng thì sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của đơn vị vận tải. Nếu kiên quyết làm thì cả nước sẽ không có xe vận tải nào chạy.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc