Kiến nghị tăng lệ phí đăng ký ôtô gấp 10 lần

17:00 | 15/11/2012

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - UBND TP HCM vừa có tờ trình HĐND TP HCM về việc ban hành mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đề nghị áp dụng mức lệ phí cao nhất khi cấp mới (đăng ký lần đầu) giấy đăng ký kèm biển số đối với ôtô con dưới 10 chỗ là 20 triệu đồng (mức hiện tại là 2 triệu đồng), xe máy từ 1-4 triệu đồng (tùy theo giá trị xe)...

UBND TP cũng kiến nghị trích lại 5% để phục vụ việc thu lệ phí của Công an TP.

Sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP HCM sẽ ban hành văn bản quy phạm pháp luật và triển khai thực hiện từ ngày 1/1/2013.

Xe ôtô dưới 10 chỗ khi đăng ký mới sẽ chịu mức phí 20 triệu đồng.

 

Trên đây là giải pháp mà TP HCM đưa ra nhằm hạn chế xe cá nhân để tránh tình trạng lượng xe gia tăng nhanh gây áp lực lớn cho giao thông TP HCM.

Hiện tại, TP HCM có khoảng hơn 500 xe ô tô, gần 6 triệu xe máy cộng với hơn 1 triệu xe máy và trên 60.000 xe ô tô biển số các tỉnh lưu thông trên địa bàn thành phố. Đây là con số không nhỏ cho bài toán lớn chống kẹt xe dài hạn.

Ngoài ra, TP HCM cũng có những biện pháp khác như đã từng tăng phí giữ xe, thử nghiệm tính phí đỗ xe ôtô theo giờ để hạn chế xe cá nhân vào thành phố giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, TP HCM cũng đang nghiên cứu phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng cụ thể là xe buýt BRT (xe buýt nhanh), xe buýt điện để người dân có nhiều lựa chọn trong phương tiện di chuyển.

 

Nguyễn Hiển