Kịch bản nào cho chứng khoán?

19:21 | 21/03/2021

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường đang đứng trước cả 2 kịch bản, hoặc là tạo ra cú bứt phá qua 1.200 điểm hoặc là chịu áp lực điều chỉnh.
Sự cố nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã cản trở đà đi lên của TTCK.
Sự cố nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã cản trở đà đi lên của TTCK.

Mặc dù nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có hiệu ứng tốt nhờ thông tin về trả cổ tức cao, nhưng điều này vẫn không đủ giúp cho thị trường bứt phá qua 1.200 điểm. Ngay cả khi thị trường có thời điểm hứng khởi nhưng việc nghẽn lệnh tại HOSE đã cản trở lực mua vào. Giải pháp chuyển sang giao dịch tại HNX cũng cần có thêm thời gian khi các doanh nghiệp này cần làm các thủ tục pháp lý. Hiện mới chỉ có dưới 10 doanh nghiệp xin chuyển sang sàn HNX, trong đó cổ phiếu VND với khối lượng giao dịch lớn có lẽ có nhiều tác động hơn cả. Tuy nhiên, việc Seabank với 1,2 tỷ cổ phiếu chuẩn bị niêm yết trên HOSE lại càng khiến vấn đề này khó giải quyết.

Khi sự cố nghẽn lệnh còn phức tạp, thì để có cú bứt phá qua 1.200 điểm hoặc để giữ vững đỉnh này sẽ vô cùng khó khăn. Trong bối cảnh VN-Index chỉ dưới 1.200 điểm, thì dưới góc nhìn kỹ thuật, điều này tiềm ẩn rủi ro lớn.

Một điểm đáng lưu ý nữa là gần đây, nhiều công ty chứng khoán sử dụng công cụ "hợp tác đầu tư" mang lại lãi suất tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng cho nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi chưa phát sinh mua cổ phiếu. Như vậy, con số thông kê về tỷ lệ margin trước đó có lẽ chưa hoàn toàn chính xác. Khi áp lực điều chỉnh xuất hiện thì nhóm này cũng sẽ gây áp lực bán lớn hơn cả, bởi tỷ lệ cho vay nhóm này sẽ không giống với việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép.

Thị trường đang đứng trước cả 2 kịch bản, hoặc là tạo ra cú bứt phá mạnh vượt qua đỉnh 1.200 điểm hoặc là chịu áp lực điều chỉnh. Ở kịch bản 1, điểm yếu là sự cố nghẽn lệnh, nhưng ở kịch bản 2 cũng không quá đáng ngại. Tâm lý tốt vẫn sẽ giúp NĐT mở trạng thái mua nếu giá giảm sâu. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự tạo ra cú sốc lớn nếu các cổ phiếu có dấu hiệu đuối dần và giảm khoảng 10% giá trị. Về cơ bản, TTCK có thể tiếp tục đi ngang và một vài cổ phiếu tiếp tục bứt phá nếu như có thông tin hỗ trợ giống như DGW, FPT, SHB...

Theo Diễn đàn doanh nghiệp